Ông Trump: Thương mại Mỹ-Trung còn có thể 'tệ hơn nhiều'

Thế giớiChủ Nhật, 12/05/2019 07:49:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trên Twitter hôm 11/5 rằng Trung Quốc nên hành động ngay trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra.

Hoặc thỏa thuận có thể trở nên "tồi tệ hơn" đối với Bắc Kinh nếu phải đàm phán lại trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông.

Ông Trump nói rằng Trung Quốc "cũng có thể chờ đợi" cho cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ và hy vọng một thành viên đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng.

Vào 10/5, chính quyền ôngTrump đã tăng mức thuế từ 10 đến 25% đối với khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Cuối ngày hôm đó, ông Trump đã ra lệnh tăng thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Mỹ từ Trung Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ USD.

trump-xi-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: NYPost)

Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung mới nhất đã kết thúc tại Mỹ vào 10/5. Các bên đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào nhưng đồng ý gặp nhau để đàm phán thêm ở Bắc Kinh. Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (Lưu Hạc) - người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Washington để đàm phán song phương - trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CCTV Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ buộc phải trả đũa nhưng hy vọng Washington sẽ kiềm chế.

Ông Trump nói trong một bài đăng trên Twitter trước đó rằng khả năng loại bỏ thuế quan phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông nói thêm rằng các mức thuế mới nhất, sẽ tạo ra "các khoản thanh toán lớn" đi thẳng vào ngân khố Mỹ.

Washington và Bắc Kinh đã cố gắng khắc phục những bất đồng xuất hiện sau quyết định của ông Trump, hồi tháng 6/2018 khi áp thuế 25% đối với số hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc nhằm khắc phục thâm hụt thương mại Mỹ-Trung. Kể từ đó, các bên đã trao đổi nhiều vòng thuế thương mại.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn