Ông Trump thừa nhận con trai cả đã lấy thông tin bất lợi về bà Clinton từ người Nga

Thế giớiThứ Hai, 06/08/2018 17:00:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/8 thừa nhận con trai cả của ông đã gặp một nhóm người Nga vào năm 2016 tại tháp Trump để lấy thông tin về đối thủ tranh cử Hillary Clinton.

Theo Reuters, Tổng thống Trump trước đó nói cuộc gặp của con trai ông tại tháp Trump bàn về việc người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi. Trong dòng trạng thái Twitter mới nhất, ông Trump đề cập trực tiếp đến mục đích của cuộc gặp nhưng phủ nhận thông tin cho rằng ông đang lo ngại con trai Donald Trump Jr. có thể gặp rắc rối pháp lý.

“Đó là tin giả, bịa đặt hoàn toàn, khi nói tôi lo lắng cho con trai Donald tuyệt vời của tôi về cuộc gặp ở tháp Trump. Đó là một cuộc gặp để lấy thông tin về một đối thủ, hoàn toàn hợp pháp và thường xuyên diễn ra trong chính trị - và nó không đi đến đâu cả. Tôi đã không biết có cuộc gặp đó!” – Tổng thống Mỹ viết.

trump-jr

 Dòng trạng thái trên Twitter của ông Donald Trump. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Reuters, các chiến dịch chính trị thường theo đuổi những nghiên cứu về đối thủ, nhưng không phải cùng với đại diện nước ngoài của một nước được xem là đối địch. 

Cuộc gặp của con trai ông Trump tại tháp Trump có sự tham gia của những người Nga, trong đó có một luật sư được cho là có mối liên hệ với điện Kremlin.

Cố vấn đặc biệt Robert Mueller đang điều tra các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump có sự kết nối nào với Nga để thao túng cuộc bầu cử năm 2016 hay không. 

Một trong những trọng tâm của cuộc điều tra là cuộc gặp ngày 9/6/2016 tại tháp Trump, New York giữa ông Donald Trump Jr., những thành viên chiến dịch khác và một nhóm người Nga. Những email được Donald Jr. tiết lộ cho thấy ông quan tâm đến cuộc gặp vì được đề nghị những thông tin bất lợi liên quan đến ứng cử viên Clinton.

Donald Jr. nói sau đó ông biết được cuộc gặp chủ yếu nhằm vận động chống lại luật trừng phạt Magnitsky 2012 – luật khiến cho Matxcơva từ chối quyền nhận nuôi trẻ mồ côi Nga của người Mỹ.

Tổng thống Donald Trump liên tục phủ nhận chiến dịch của ông làm việc với Matxcơva, nói rằng “không có thông đồng”. Dù vậy, sau đó ông đồng ý với chiến lược của luật sư và khẳng định “thông đồng không phải một tội”.

Theo Reuters, dù thông đồng về mặt hình thức không phải là một cáo buộc pháp lý, cố vấn Mueller vẫn có thể buộc tội nếu phát hiện bất cứ thành viên chiến dịch nào của ông Trump làm việc với Nga để vi phạm luật pháp Mỹ. Trong đó làm việc với người nước ngoài với ý định làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử có thể vi phạm nhiều luật khác nhau, theo các chuyên gia.

Video: Tổng thống Putin tặng Tổng thống Trump bóng World Cup tại hội nghị thượng đỉnh

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn