Ông Trump liên tục lên kế hoạch gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, Bắc Kinh vẫn lặng thinh

Thế giớiThứ Ba, 11/06/2019 11:43:00 +07:00

Tổng thống Trump liên tục đánh tiếng về cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20, nhưng Bắc Kinh hoàn toàn im lặng trước thông tin này.

SCMP dẫn một nguồn thạo tin cho biết, cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung vào cuối tháng này ở Nhật Bản, nếu xảy ra, có thể sẽ là một cuộc đàm phán chính thức, một bữa ăn tối bàn việc, thay vì cuộc chạm mặt chóng vánh với những cái bắt tay xã giao. 

Bắc Kinh cho tới nay vẫn chưa xác nhận hay đưa ra bất cứ thông tin nào về cuộc gặp dự kiến diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 trong 2 ngày 28-29/6 tới. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/6 cũng từ chối trả lời liệu ông Tập có gặp ông Trump trong chưa đầy 20 ngày tới hay không. 

Mỹ không đưa ra thông tin về hình thức diễn ra cuộc họp dù Tổng thống Trump từng nhiều lần nhấn mạnh ông chờ đợi một cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Trung Quốc. 

Xi-Jin-Ping-and-Trump-1299398

Thế giới đang rất kỳ vọng vào cuộc gặp lãnh đạo Mỹ-Trung vào cuối tháng này ở Nhật Bản. (Ảnh: Getty)  

Cuộc họp tiềm năng vào cuối tháng 6 tới có thể quyết định 2 nước có thể nối lại đàm phán sau loạt căng thẳng thời gian qua hay không và liệu Mỹ có tăng thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh từ chối đàm phán trực tiếp như ông Trump đe dọa hay không. 

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây, Tổng thống Trump nói rằng, ông tin Trung Quốc sẽ tiến tới một thỏa thuận với Mỹ. 

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông Tập không tới. Tôi nghĩ là ông ấy sẽ tới thôi, tôi chưa hề nghe thấy thông tin là ông ấy sẽ không tới. Chúng tôi dự kiến sẽ gặp nhau. Nếu chúng tôi gặp nhau thì tốt mà không gặp thì cũng chẳng sao", ông Trump nói. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo sẽ "lập tức" áp mức thuế quan mới nhằm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập không dự Hội nghị thượng đỉnh G20

Theo SCMP, cách thức, thời lượng gặp mặt của 2 nhà lãnh đạo là các nhân tố để đánh giá mối quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo và triển vọng tiến tới một giải pháp cho cuộc chiến thương mại. Cuộc họp này nếu sớm được xác nhận, sẽ giúp 2 bên có thời gian để giải quyết các khác biệt trước khi ngồi xuống bàn đàm phán chính thức. 

George Magnus, chuyên gia tại Trung tâm Trung Quốc thuộc Đại học Oxford tin rằng các diễn biến xung quanh hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập ở Osaka là thước đo cho thấy quan hệ Mỹ-Trung đang xấu tới mức nào. 

Theo ông Magnus, mối quan hệ khó có thể dung hòa hiện tại của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cần một cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước. 

Như cách đây 6 tháng, Mỹ-Trung cũng từng rất căng thẳng với liên tiếp các đe dọa áp thuế lẫn nhau. Nhưng bức tranh toàn cục trở nên tươi sáng hơn sau cuộc nói chuyện với bít tết và rượu vang kéo dài 2 tiếng ở Argentina cuối tháng 12. 

Ông John Quelch, trưởng khoa kinh doanh thuộc Đại học Miami cho rằng, một cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump là rất cần thiết ngay cả khi nó chỉ mang tính biểu tượng. 

"Thịt rường chứng khoán toàn cầu muốn đảm bảo rằng, đường dây liên lạc của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang mở ở mức cao nhất", ông Quelch nhấn mạnh. 

Bản thân Chủ tịch Tập chưa từng đưa ra bất cứ bình luận nào về cuộc gặp với ông Trump nhưng cũng từng khẳng định không muốn thấy sự tách rời giữa kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Ông thậm chí còn gọi nhà lãnh đạo Mỹ là "người bạn của tôi" tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg hôm 7/6 mới đây. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn