Ông Trump hứa gì với lãnh đạo nước ngoài mà khiến tình báo Mỹ ‘đứng ngồi không yên’?

Thế giớiThứ Năm, 19/09/2019 17:21:00 +07:00

Tuy nhiên, lời hứa mà Tổng thống Trump đưa ra cụ thể là gì và với nhà lãnh đạo nào thì hiện vẫn chưa rõ - theo truyền thông Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong lần điện đàm với một trong số những nhà lãnh đạo nước ngoài, có đưa ra một lời hứa, và nội dung lời hứa đó đáng báo động đến mức một trong số các nhân viên tình báo Mỹ buộc phải báo cáo với Tổng thanh tra lực lượng tình báo Michael Atkinson. Thông tin này được tờ The Washington Post đăng tải ngày 18/9.

Các nguồn tin của ấn phẩm này không nêu rõ đích danh nhà lãnh đạo nước ngoài nhận được lời hứa của người đứng đầu chính quyền Washington. Tuy nhiên, ông Atkinson, người chịu trách nhiệm giám sát lực lượng tình báo Mỹ, nhận thấy rằng bản báo cáo được đệ trình vào ngày 12/8 bởi một nhân viên tình báo “giấu tên” là đáng tin cậy và đủ nghiêm trọng để gắn mác “vấn đề cấp bách”, buộc các ủy ban hữu quan của Quốc hội phải thông báo.

1

Lời hứa của ông Trump với nhà lãnh đạo nước ngoài khiến tình báo Mỹ ‘đứng ngồi không yên’. (Ảnh: Global Look Press)

Khi nhận được các thông tin liên quan vào đầu tháng 9, đảng Dân chủ đã yêu cầu quyền Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Joseph Maguire, người chịu trách nhiệm về công việc của tất cả các cơ quan tình báo Mỹ, phải cung cấp chi tiết về cuộc nói chuyện này. Đồng thời, ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng đưa ra cảnh báo rằng ông sẵn sàng gọi các sĩ quan tình báo cấp cao của Mỹ ra trước tòa, nếu yêu cầu đó không được phúc đáp.

Ban đầu, ông Maguire từ chối yêu cầu và hoàn toàn không muốn hợp tác với các nhà lập pháp về vấn đề này, nhưng sau khi tham vấn các ý kiến, ông đã đồng ý tham gia phiên điều trần kín tại Ủy ban Tình báo Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát vào tuần tới. Theo dự kiến, ông Atkinson sẽ trả lời câu hỏi từ các nghị sĩ của ủy ban này vào thứ Năm.

Theo khẳng định của The Washington Post, cộng đồng tình báo Mỹ lo ngại rằng ông Trump và những nhân vật thân cận của mình nhiều khả năng đã vô tình để lọt thông tin mật.

Được biết, ngay trước thời điểm xuất hiện bản báo cáo, ông Trump có nói chuyện và gặp gỡ với 5 nhà lãnh đạo nước ngoài, trong đó có một cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 31/7. Cũng trong khoảng thời gian đó, ông Trump đã nhận được 2 bức thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn