Ông Trump dọa trừng phạt ‘hủy diệt’ nếu cuộc gặp Mỹ-Thổ không có kết quả

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2019 07:08:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump hôm 16/10 cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt “hủy diệt” nếu cuộc đàm phán tới đây giữa Washington và Ankara không thành công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/10 cho biết Mỹ sẽ “cố gắng giải quyết các vấn đề” liên quan đến cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng Đông Bắc Syria, nhưng các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ là “hủy diệt” nếu cuộc gặp giữa Washington và Ankara không diễn ra tốt đẹp.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cùng với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên đường đến Ankara.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ có cuộc thảo luận thành công", ông Trump nói trong một cuộc họp báo có sự tham dự của Tổng thống Italy Matt Mattarella. “Nếu cuộc đàm phán không thành công, các lệnh trừng phạt, thuế quan và những thứ khác mà chúng tôi đang và sẽ làm đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tàn phá nền kinh tế của họ”.

Ông Trump đối mặt nhiều chỉ trích kể từ khi bất ngờ tuyên bố quyết định rút quân Mỹ khỏi vùng Đông Bắc Syria vào tuần trước, nơi họ hỗ trợ lực lượng người Kurd chiến đấu với IS.

trump

Ông Trump dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt ‘hủy diệt’ nếu cuộc gặp Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ không có kết quả (Ảnh: Reuters). 

Các nghị sĩ lưỡng đảng cho rằng, quyết định rút quân của ông Trump sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, đồng thời cũng là động thái bỏ rơi người Kurd - lực lượng từng sát cánh cùng Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố IS.

Ông Trump hôm 16/10 một lần nữa khẳng định không bật đèn xanh để mở đường cho ông Erdogan tấn công quân sự vào Đông Bắc Syria. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu lên kế hoạch cho hành động này và nhấn mạnh ông không muốn các lực lượng của Mỹ ở Syria bị ảnh hưởng.

Các nước châu Âu chỉ trích chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi Ankara tạm dừng các hoạt động quân sự. Ngay tại Nhà Trắng, Tổng thống Italy Mattarella cho biết ông thảo luận tình hình ở Syria với Tổng thống Mỹ và nói rằng Italy lên án cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn