Ông Trump bất ngờ thăm Afghanistan, phục vụ món gà tây cho lính Mỹ ngày Lễ Tạ ơn

Thế giớiThứ Sáu, 29/11/2019 06:45:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/11 có chuyến thăm bất ngờ các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan nhân dịp lễ Tạ ơn.

Video: Tổng thống Trump phục vụ món gà tây cho lính Mỹ ở Afghanistan trong ngày Lễ Tạ ơn

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Trump tới Afghanistan kể từ khi nhậm chức tổng thống, và chuyến thăm này diễn ra một tuần sau cuộc trao đổi tù nhân giữa Washington và Kabul làm tăng cao hy vọng về việc khôi phục hòa đàm.

Ông Trump tổ chức một cuộc họp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, tuyên bố bắt đầu lại các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban, cho biết ông muốn giảm số lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan xuống còn 8.600 từ tổng số 14.000 quân hiện tại.

Ông Trump đến Bagram Air Field, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan. Tại đây, ông phục vụ món gà tây cho lính Mỹ trong một quán ăn, chụp ảnh cùng lính Mỹ và đưa ra những nhận xét ngắn gọn trên Twitter. Ông Trump đăng tải một đoạn video ngắn về chuyến đi, và dòng tweet chúc mọi người "Lễ Tạ ơn hạnh phúc!”.

“Đây là khu vực nguy hiểm và Tổng thống muốn động viên lính Mỹ”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham nói. “Ông Trump nhận ra rằng có rất nhiều người ở xa gia đình họ trong những ngày lễ và chúng tôi nghĩ rằng chuyến đi của Tổng thống là một bất ngờ thú vị”.

Tháp tùng ông Trump trong chuyến có Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien, Thượng nghị sĩ John Barrasso, Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Daniel Walsh, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere và  Giám đốc truyền thông xã hội Nhà Trắng Dan Scavino. Đệ nhất phu nhân Melania Trump không có mặt trong chuyến đi.

Ông Trump cho biết, ông tin rằng Taiban đã sẵn sàng cho lệnh ngừng bắn. “Taliban muốn thực hiện một thỏa thuận - chúng tôi sẽ xem xét. Đó là điều tốt”, ông Trump nói trong cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan Ghani.

trump

Tổng thống Trump bất ngờ thực hiện chuyến đi lần đầu tiên tới Afghanistan (Ảnh: Reuters)

“Taliban muốn thỏa thuận, chúng tôi đã gặp và nói rằng đó phải là một thỏa thuận ngừng bắn nhưng họ không muốn ngừng bắn. Tuy nhiên, bây giờ họ muốn ngừng bắn”, ông Trump nói thêm.

Ông Trump cho biết các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Taliban trong tháng 9 đã bị hủy sau khi Taliban thực hiện cuộc tấn công, giết chết 12 người, trong đó có một lính Mỹ.

“Chúng tôi đã tiến rất gần thỏa thuận - nhưng chúng tôi đã rút lui vì những gì họ đã làm”, ông Trump nói. “Đây không phải là một điều tốt khi họ giết lính Mỹ”.

Chính quyền Trump đã đàm phán với Taliban trong khoảng một năm nhằm nỗ lực chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan. Phác thảo của thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban dự kiến ​​sẽ liên quan đến việc giảm quân số đáng kể của Mỹ ở Afghanistan để đổi lấy sự đảm bảo từ Taliban rằng lực lượng này sẽ không cho phép các nhóm khủng bố sử dụng Afghanistan làm điểm khởi đầu cho các cuộc tấn công chống lại Mỹ.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn