Ông Tập Cận Bình: Quan chức không được coi chống tham nhũng là cớ để 'ăn không ngồi rồi'

Thế giớiThứ Tư, 10/07/2019 12:17:00 +07:00

Chủ tịch Tập Cận Bình khuyến cáo quan chức nước này không sử dụng cuộc chiến chống tham nhũng như cái cớ để "ăn không ngồi rồi" cả ngày.

Cảnh báo trên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 9/7.

tap can binh

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters) 

Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu bắt đầu cuộc chiến chống tham nhũng cuối năm 2012, nhiều quan chức nước này bị chỉ trích vì cố tránh xa khỏi tầm ngắm với tư duy "làm càng ít, sai càng ít". Họ hạn chế xử lý công việc và ít đưa ra các quyết định đánh động tới cấp trên. 

Trong cuộc họp hôm 9/7, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh điều quan trọng là phải “xử lý chính xác mối quan hệ giữa việc giữ mình trong sạch và có trách nhiệm.

"Các anh không thể xem chống tham nhũng là cái cớ để chối bỏ nhiệm vụ hoặc không làm gì cả", ông Tập Cận Bình nói, kêu gọi các quan chức dũng cảm xử lý các trách nhiệm nặng nề, khó khăn được cấp trên giao phó. 

Hơn 1 triệu quan chức Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau bị sa lưới kể từ khi chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" được Chủ tịch Tập Cận Bình triển khai vào cuối năm 2012. Những cái tên máu mặt trong số này phải kể đến Tôn Chính Tài - cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh, Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc, Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Trùng Khánh 

Theo Reuters, nỗ lực chống tham nhũng không chỉ tập trung vào các vấn đề như ăn, nhận hối lộ, dùng tiền công cho mục đích riêng mà còn nhắm vào sự trung thành chính trị hay những người tỏ ra nghi ngờ trước công chúng về các chính sách của Đảng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn