Ông Shinzo Abe giành chiến thắng áp đảo, ba lần liên tiếp lãnh đạo đảng cầm quyền

Thế giớiThứ Năm, 20/09/2018 15:43:00 +07:00

Thủ tướng Shinzo Abe giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử nội bộ đảng cầm quyền, đứng trước cơ hội trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Nhật Bản.

Theo Japan Times, trong cuộc bầu cử nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) ngày 20/9, Thủ tướng Shinzo Abe dễ dàng đánh bại đối thủ duy nhất là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishida với 553/807 phiếu, qua đó tiếp tục giữ ghế lãnh đạo đảng cầm quyền.

Nhiệm kỳ thứ 3 của ông Abe với cương vị chủ tịch LDP sẽ kết thúc vào tháng 8/2021.

Diễn biến này đồng thời mở đường để chính trị gia 63 tuổi có thêm ít nhất là 3 năm nữa để lèo lái nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Nhật Bản, theo AP. 

shinzo-abe-tai-dac-cu-1

Ông Shinzo Abe tuyên bố muốn "đoàn kết xây dựng một Nhật Bản mới". (Ảnh: Shutter Stock)

Kết quả bầu cử nội bộ LDP không nằm ngoài dự đoán từ trước của nhiều chuyên gia. Các thông tin mà truyền thông Nhật Bản đăng tải trong 2 tuần qua cho thấy ông Abe đã giành được sự ủng hộ của 5/7 phe nhóm nội bộ LDP.

Chiến thắng này cũng mở ra cơ hội để thủ tướng Nhật Bản theo đuổi tham vọng thay đổi hiến pháp hòa bình do Mỹ thiết kế sau Thế chiến thứ 2, chính thức công nhận quân đội Nhật Bản.

Tuy nhiên, truyền thông đánh giá ông Abe vẫn còn nhiều thách thức trước mắt cần giải quyết.

Phép thử lớn đầu tiên là vào mùa hè năm sau, khi Nhật Bản tổ chức bầu cử Thượng viện. Nếu đảng cầm quyền LDP không đảm bảo được thế áp đảo 2/3 tại cơ quan lập pháp này, ông Abe sẽ đánh mất "vốn chính trị" cần có để hiện thực hóa tham vọng điều chỉnh hiến pháp.

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ có nhiều thay đổi Nội các Nhật Bản trong những tuần tới đây, sớm nhất là đầu tháng 10.

Chưa rõ liệu ông Abe sẽ quyết định như thế nào đối với tương lai của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso vốn là đồng minh lâu năm trên chính trường.

shinzo_abe_xin_loi

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi hôm 25/3. Ảnh: Reuters.

Ông Aso trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận Nhật Bản trong những tháng đầu năm 2018 sau khi Bộ Tài chính bị phát hiện đã thay thế các tài liệu liên quan đến việc bán đất công với giá thấp cho tổ chức giáo dục theo trường phát chủ nghĩa dân tộc Moritomo Gakuen. 

Phu nhân Abe đã nhận lời là hiệu trưởng danh dự khi trường của tổ chức này xây xong, còn Thủ tướng Abe bị tố quyên tiền cho tập đoàn.

Bê bối về các quan hệ thân hữu này đã buộc Thủ tướng Abe phải 2 lần cúi đầu xin lỗi người dân Nhật Bản vào tháng 3 và 4 năm nay, khiến mức tín nhiệm của ông lao dốc nhanh chóng.

Video: Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe xem Judo

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn