Ông Biden lần đầu kêu gọi luận tội đối thủ, Tổng thống Trump đáp trả gay gắt

Thế giớiThứ Năm, 10/10/2019 06:43:00 +07:00

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden lần đầu công khai kêu gọi luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc lạm dụng quyền lực để phục vụ cho mong muốn tái đắc cử.

Trong bài phát biểu dài 25 phút trước những người ủng hộ tại Rochester, New Hampshire, ứng viên đảng Dân chủ khẳng định sẽ đối đầu mạnh mẽ với ông Trump khi vị Tổng thống đương nhiệm đưa ra các cáo buộc vô căn cứ về các giao dịch bất chính của ông và con trai ở Ukraine.

"Trump đang bắn các lỗ hổng vào hiến pháp, yêu cầu các thế lực nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách đổ vấy cho gia đình tôi và sau đó từ chối hợp tác với một cuộc điều tra luận tội của Hạ viện", ông Biden nhấn mạnh. 

biden

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

"Trump đã vi phạm lời thề tổng thống của mình, phản bội đất nước chúng ta...Trump và các sứ giả của mình ta nhiều lần đe dọa các nhà lãnh đạo Ukraine, những người lo sợ về sự tồn vong của đất nước vì lợi ích chính trị của ông ấy. Họ trì hoãn hỗ trợ chính trị hoặc hỗ trợ quân sự quan trọng để gây áp lực với Ukraine. Điều này rất nghiêm trọng. Mỹ không thể có tổng thống, người sẽ lạm dụng bất kỳ quyền lực nào để được bầu lại", ông nói thêm. 

Đáp trả lời kêu gọi luận tội của cựu Phó Tổng thống Mỹ, ông Trump trên Twitter đưa ra các bình luận công kích. 

"Thật thảm hại khi thấy Joe Biden ngủ gật, người cùng con trai của mình gây thiệt hại cho những người đóng thuế của Mỹ, trộm cắp hàng tỷ USD của 2 quốc gia kêu gọi luận tội tôi. Tôi chẳng làm gì sai cả", ông Trump viết trên Twitter. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định chỉ 25% muốn luận tội ông, con số khá thấp nếu so với mức độ phủ sóng của tin tức giả nhưng cao so với thực tế rằng ông không làm sai điều gì. 

"Tất cả chỉ là sự tiếp nối của Trò chơi lừa đảo và cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ", ông Trump nhấn mạnh, nhưng không nói rõ con số 25% ám chỉ đối tượng nào. 

Ngày 25/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố bắt đầu quá trình luận tội Trump và chỉ thị cho 6 Ủy ban Hạ viện bắt đầu điều tra về các hành động lạm quyền của ông. Nguồn cơn xuất phát từ đơn khiếu nại của người tố giác nói ông Trump gây áp lực trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraina Vladimir Zelensky.

Nhà Trắng quyết định công bố bản tốc ký cuộc trò chuyện giữa 2 lãnh đạo, trong đó xác nhận ông Trump yêu cầu người đồng cấp Ukraine điều tra ông Biden. Tuy nhiên, trong câu chuyện không đề cập tới vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn