Những người Canada bảo lãnh tại ngoại cho giám đốc Huawei là ai?

Thế giớiThứ Năm, 20/12/2018 12:28:00 +07:00

Những công dân Vancouver đặt nhiều tài sản cá nhân trị giá 2,2 triệu USD bảo lãnh cho bà Meng Wan Zhou (Mạch Vãn Chu) đều từng làm việc cho Huawei và có quan hệ thân thiết với vợ chồng bà.

Theo SCMP, những người Canada đã đặt tài sản và khoản tiết kiệm về hưu của mình với tổng trị giá 2,2 triệu USD bảo lãnh cho bà Meng rất tin tưởng bà sẽ không phản bội họ để bỏ trốn khỏi Vancouver, nơi giám đốc tài chính Huawei đang được tại ngoại chờ dẫn độ để đối mặt với các cáo buộc gian lận ở Mỹ.

Những cam kết và sự đảm bảo của họ là một phần được đưa ra trước tòa trong nỗ lực thuyết phục thẩm phán cho bà Meng được bảo lãnh. Chỉ có nhờ sự can thiệp của những người bạn Vancouver này, bà Meng mới tạm thời thoát khỏi cảnh bị giam giữ - điều mà chỉ riêng chồng bà sẽ không thể làm được do không đủ sự đảm bảo, theo SCMP.

meng-wangzhou-0

 Bà Meng Wanzhou ở Vancouver trong một bức ảnh không rõ thời gian chụp. (Ảnh: SCMP)

Tòa án không cung cấp tên và thông tin nhận dạng của những người Canada đã bảo lãnh cho bà Meng, tuy nhiên theo các bản khai, có thể thấy họ tin chắc rằng bà sẽ không làm họ thất vọng. Tổng cộng, có 5 người Canada đã đứng ra bảo lãnh cho bà Meng. 

Đầu tiên là một người bạn của bà Meng, hiện là giáo viên yoga chia sẻ: “Tôi gặp bà Meng lần đầu ở Thâm Quyến, Trung Quốc, khoảng 23 năm trước và chồng bà Meng, Xiaozong Liu (Carlos) năm 2009. Từ khi họ sống trong khu của tôi, khi gia đình họ sống ở đây vào mùa hè, tôi đã dành rất nhiều thời gian thực sự với họ nên tôi biết họ khá rõ” – người phụ nữ viết trong lời khai.

Bà cũng trở thành người bạn thân thiết với cha mẹ ông Liu, những người dành từ 4-6 tháng trong năm sống ở căn nhà của vợ chồng giám đốc Huawei. Hiện tại, đây là nơi bà Meng ở trong chế độ giám sát. Người bạn này còn đến Alaska đi nghỉ với cha mẹ ông Liu.

“Tôi biết và tin bà Meng và tin rằng bà là người có phẩm chất và tính cách tốt. Tôi biết bà Meng là một người trung thực, nên tôi tin rằng bà sẽ không làm trái những điều kiện được đưa ra đối với mình” – người phụ nữ viết. “Nếu mất 50.000 USD, tác động đối với tôi và gia đình sẽ rất lớn. Số tiền đó là khoản tiết kiệm về hưu của tôi".

meng-wangzhou-0-1

 Bà Meng rời nhà cùng sự giám sát của vệ sĩ tư nhân. (Ảnh: SCMP)

Ngoài người bạn là giáo viên yoga này, còn có một nhân viên bất động sản sẵn sàng lấy ngôi nhà trị giá 1,3 triệu USD ra bảo lãnh cho bà Meng.

“Tôi hiểu rằng đảm bảo là một trách nhiệm của tôi trước tòa. Tôi cũng hiểu là nếu bà Meng vi phạm các điều kiện bảo lãnh, tôi có thể mất nhà” – ông viết. Ông cho biết mình là người giữ chìa khóa hai căn nhà của gia đình giám đốc Huawei, giúp họ một số việc liên quan đến căn nhà khi họ đi xa.

Một khoản bảo lãnh khác trị giá 630.000 USD đến từ người nội trợ có chồng từng làm việc cho Huawei 9 năm. “Ông ấy biết bà Meng rất rõ và bà Meng đã đối xử rất tốt với ông ấy” – người phụ nữ viết. Khoản bảo lãnh của người này nằm trong 30% giá trị căn nhà mới tại Vancouver của bà, và bà cũng tin rằng Meng sẽ không gây nguy hiểm cho tài sản của mình bằng việc phá vỡ các quy định.

Cuối cùng là một cặp đôi biết bà Meng khi làm việc tại Huawei. “Tôi trân trọng những kinh nghiệm và sự chỉ dẫn tôi nhận được từ Huawei. Tôi biết bà Meng ở một mức độ cá nhân hơn khi cả hai chúng tôi đi công tác Matxcơva năm 1997” – một trong hai người nói.

Ngoài sự đảm bảo của bạn bè, bà Meng còn được đảm bảo tuân thủ quy định tại ngoại với các phương tiện khác như một thiết bị GPS đeo trên người, vệ sĩ từ một công ty tư nhân mà bà tự phải trả phí và họ sẽ giam giữ nếu bà cố gắng bỏ trốn.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn