Những cái tên có thể tạo 'biến' trong phiên tòa quyết định số phận Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Sáu, 20/12/2019 08:20:00 +07:00

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng là những cái tên được dự đoán có thể gây bất ngờ nếu xuất hiện trong phiên tòa tại Thượng viện.

Hạ viện Mỹ hôm 18/12 bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump với 2 cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội. Điều mà ông Trump sẽ phải đối mặt sắp tới là phiên tòa tại Thượng viện được dự đoán sẽ diễn ra vào tháng 1. 

Giới chuyên gia, Nhà Trắng và bản thân ông Trump đều tin rằng ông chủ Tòa Bạch Ốc sẽ sớm trắng án trong phiên tòa tới. 

Tuy nhiên, cây viết Aaron Blake của Washington Post cho rằng, gió có thể đổi chiều nếu những nhân vật dưới đây xuất hiện tại Thượng viện dù lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell từng nói sẽ không có thêm nhân chứng trong phiên tòa sắp tới. 

Rudy Giuliani

Rudy Giuliani là một trong những tâm điểm của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Đảng Dân chủ tin rằng ông là một trong những cái tên tích cực nhất thúc giục nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình - Joe Biden

Trong cuộc phỏng vấn với New York Times hồi tháng 5, luật sư riêng của ông Trump nói nhà lãnh đạo Mỹ ủng hộ những gì ông ấy đang làm và nhận thức rộng rãi về nó. 

luat su

Luật sư riêng của Tổng thống Trump - Rudy Giuliani. (Ảnh: WP)

Theo Blake, Giuliani là một trong hai người có kiến thức sâu sắc nhất về việc liệu Tổng thống Trump có thực sự "có đi có lại" với Ukraine hay không. Khả năng cựu Thị trưởng New York xuất hiện trong phiên tòa tại Thượng viện là không cao, nhưng rất có thể Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham sẽ yêu cầu ông ra làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

Chủ đề khi ông Giuliani ra làm chứng có thể sẽ là tham nhũng ở Ukraine thay vì hành động của ông Trump, nhưng ít nhất nó cũng tạo cơ hội cho đảng Dân chủ ở Thượng viện khai thác ông. 

John Bolton

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton là người có tiếng nói bất đồng nhất trong chính quyền Trump khi nói tới những thỏa thuận giữa nhóm của ông Trump với Ukraine. Bolton cũng đánh tiếng qua luật sư mình rằng ông có một câu chuyện muốn kể cho mọi người. 

Trong một lá thư gửi đi hồi tháng 11, vị cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói ông biết về nhiều cuộc họp và các cuộc trò chuyện liên quan với các sự kiện các nhân chứng thời điểm đó đề cập tới. 

co 3

 Cựu cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. (Ảnh: Getty) 

Đảng Dân chủ đang rất mong mỏi ông Bolton ra làm chứng vì không ai ngoài ông vừa có thể biết Tổng thống đã nói gì về Ukraine, vừa có động lực có thể kể câu chuyện khiến người sa thải ông - Tổng thống Trump phải sôi máu. 

Mick Mulvaney

Trong các phiên điều trần hồi tháng 10, một số trợ lý Nhà Trắng khẳng định rằng Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland từng tiết lộ quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney trao đổi về thỏa thuận có qua có lại với Ukraine, trong đó có một cuộc họp tại Nhà Trắng. 

Ông Bolton là người có nhiều động lực hơn, nhưng ông Mulvaney mới là người nắm được nhiều thông tin nhất. 

chanh-0806188 4

 Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. (Ảnh: Reutes) 

Tuy nhiên, giới chuyên gia tin rằng đảng Cộng hòa sẽ không dám đánh bạo để ông Mulvaney xuất hiện sau tuyên bố lỡ lời thừa nhận Tổng thống Trump trì hoãn viện trợ để gây sức ép buộc Kiev điều tra đảng Dân chủ hồi tháng 10. Dù đưa ra phát ngôn cải chính ngay sau đó, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng đánh mất niềm tin của không ít người Cộng hòa. 

Ron Johnson

Thượng nghị sỹ Ron Johnson sẽ đóng vai trò như một thành viên của bồi thẩm đoàn trong phiên tòa tới. Nhưng giới quan sát tin rằng ông sẽ là một nhân chứng có giá trị nếu chấp nhận xuất hiện ở phiên tòa trong vai trò khác.

Ông Johnson là người liên lạc với ông Sondland về khoản viện trợ bị giữ lại. Ông này cũng có cuộc trò chuyện với Tổng thống Trump về vấn đề tương tự. Vị Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng từng tới Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky. 

ron johnson 5

Thượng nghị sỹ Ron Johnson. (Ảnh: Getty)

Ông Johnson từng nhiều lần công khai nói về các cuộc trao đổi này, nhưng việc có liên quan mật thiết tới câu chuyện Ukraine khiến ông này là một cái tên rất được mong đợi xuất hiện trong phiên tòa tới. 

Andriy Yermak

Andriy Yermak - trợ lý hàng đầu của Tổng thống Zelensky được xem là cái tên Ukraine có liên quan nhiều nhất đến các thỏa thuận với chính quyền Trump. 

Tuy nhiên, Yermak đang là người mà đảng Cộng hòa có thể muốn xuất hiện trong phiên tòa tại Thượng viện bởi ông nhiều lần công khai phủ nhận việc trì hoãn viện trợ quân sự có liên quan tới yêu cầu điều tra ông Biden mà ông Trump đưa ra với Kiev. 

Vấn đề là ông Yermak không phải là công dân Mỹ. Ukraine chắc chắn cũng không muốn ông này ra làm chứng vì lo sợ những thứ họ muốn chôn vùi có thể phơi bày. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn