Những bức ảnh cực hiếm về Cách mạng tháng Mười tại Petrograd

Thế giớiThứ Bảy, 28/10/2017 07:10:00 +07:00

100 năm trước đã diễn ra cuộc nổi dậy vũ trang của công nhân, binh lính và thủy thủ tại Petrograd tấn công vào Cung điện Mùa đông, bắt giữ các thành viên của Chính phủ lâm thời.

Ủy ban cách mạng tuyên bố quyền lực nhà nước thuộc về chuyên chính vô sản, sau đó tuyên bố thành lập Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô), mở ra một bước ngoặt mang tính lịch sử  sâu sắc cho nhân dân Nga và thế giới.

1

Tháng 10/1917, những tờ báo Bolshevich được phân phát rộng rãi trong các đơn vị quân đội tại thành phố Petrograd (sau này là Leningrad).

2

Đội hình công nhân vũ trang và quân nhân trong quá trình huấn luyện quân sự tại Petrograd (tháng 10/1917).

3 3

Đội tuần tra cách mạng đang kiểm tra giấy tờ tại lối vào cung điện Cmolny, nơi lực lượng Bolshevich tập luyện cho cuộc nổi dậy dưới sự lãnh đạo của Ủy ban quân đội cách mạng Petrograd (tháng 10/1917).

4 3

Những thủy thủ có tư tưởng cách mạng cấp tiến của Hạm đội Baltic từ Helsingfors (Phần Lan) tiến về Petrograd vào 24/ 10/ 1917. Cùng ngày này, Ủy ban Trung ương Đảng lao động dân chủ xã hội Nga có cuộc họp mở rộng, thông qua nghị quyết về việc tổ chức cuộc nổi dậy vũ trang.

5 5

Trụ sở quân đội cách mạng , cuộc nổi dậy vũ trang đang được chuẩn bị kĩ lưỡng. Trong 2 tuần, Ủy ban quân đội cách mạng đã bác bỏ các quyết định của Chính phủ lâm thời (phe Menshevich), trang bị vũ khí cho công nhân, nhưng không cung cấp vũ khí cho những người ủng hộ chính phủ.

6 5

Các trung đội thủy thủ có vũ trang và binh lính được gửi đến Cung điện mùa đông vào những ngày tháng 10/1917. Ngày 21/10, cuộc họp của các đại diện trung đoàn quân sự công nhận Ủy ban Xô Viết Petrograd là lực lượng nắm quyền thực sự duy nhất.

7 7

Ngày 25/10, cuộc nổi dậy vũ trang của công nhân binh lính và thủy thủ tại thành phố Petrograd. Trước đó, đến ngày 24/10, Ủy ban quân đội cách mạng đã bổ nhiệm các ủy ban cấp dưới cho các cơ quan chiến lược quan trọng và thực sự nằm dưới quyền kiểm soát của quân cách mạng.

8 8

Những người lính trên chiếc xe bọc sắt hạng nặng Ilya Muromets tiến vào Cung điện Smolny dưới quyền kiểm soát của Ủy ban quân đội cách mạng. Cũng trong đêm 24 đến ngày 25/10, các thủy thủ Hạm đội Baltic và binh sỹ đã kiểm soát các nhà ga, nhà máy điện, trạm điện báo, cửa hàng thực phẩm và ngân hàng quốc doanh. Ủy ban quân đôi cách mạng Petrograd không gặp bất cứ sự phản kháng nào.

9 8

Diễu hành của công nhân và binh lính thành phố Petrograd vào ngày 25/10/1917.

10 10

Các binh sỹ ngồi bên bếp lửa trên đường phố Petrograd trong những ngày đầu của Cách mạng tháng Mười. Toàn bộ thành phố Petrograd nằm dưới quyền kiểm soát của người Belshevich, chỉ còn Cung điện Mùa đông nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ lâm thời (tức Menshevich).

11 10

Cung điện Smilny ở Petrograd trong những ngày của Cách mạng Tháng Mười năm 1917. Vào lúc 10h sáng ngày 25/10, Ủy ban Quân đội Cách mạng ra tuyên bố mang tên “Công dân Nga”, trong đó khẳng định quyền lực nhà nước nằm trong tay của Ủy ban Quân đội Cách mạng, lực lượng đứng đầu giai cấp vô sản và quân đội Petrograd.

12 12

Binh sỹ bảo vệ phòng làm việc của V.I. Lenin tại Điện Smolny năm 1917.

13 12

Hàng rào trên đường phố tại Petrograd, tháng 10/1917. Tại thời điểm này, người đứng đầu Chính phủ lâm thời Kerensky đã rời khỏi Petrograd, Chính phủ lâm thời bị tê liệt.

14 14

Súng hạng nặng bảo vệ Cung điện màu Đông, nơi Chính phủ lâm thời đang kiểm soát. Lúc 6 giờ chiều ngày 25/10, Cung điện Mùa Đông bị bao vây bởi người Bolshevich. Một bức tối hậu thư về việc đầu hàng và giải trừ quân đội được gửi tới Chính phủ lâm thời. Tuy nhiên, Chính phủ lâm thời khước từ yêu cầu đàm phán.

15 14

Người Bolshevich đã tấn công Cung điện Mùa đông sau khi hàng ngàn thủy thủ của Hạm đội Baltic đến trợ chiến. Cuộc tấn công bắt đầu lúc 21 giờ, sau khi có tín hiệu bắn từ pháp đài Peterpavlov. Vào lúc 23 giờ, người Bolshevich bắt đầu nã súng vào Cung điện Mùa đông.

16 16

Chiến hạm Rạng đông nổ phát đạn đầu tiên là tín hiệu mở màn cho cuộc tấn công vào Cung điện Mùa đông. Chiến hạm Rạng Đông trở thành một trong những biểu tượng chính của Cách mạng tháng Mười Nga.

17 16

Phòng của Cung điện Mùa đông sau cuộc tấn công của người Bolshevich. Đến 2h sáng ngày 25/10, các bộ trưởng của Chính phủ lâm thời đã bị bắt. Chính quyền hoàn toàn về tay chuyên chính vô sản. Một kỷ nguyên mới đã mở ra đối với nước Nga Xô Viết.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn