Nhật-Hàn căng thẳng thương mại, giá vé máy bay giảm sốc chưa từng thấy

Thế giớiThứ Ba, 10/09/2019 17:20:00 +07:00

Tranh chấp thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kéo giá máy bay đi đến giữa 2 nước xuống mức thấp chưa từng thấy, chưa tới 10 USD.

Theo khảo sát của CNN trong ngày 9/9, giá vé bay một chiều từ Seoul (Hàn Quốc) tới Fukuoka (Nhật Bản) của hãng hàng không Eastar Jet hiện dừng ở mức 10.000 won (8,38 USD). Ở chiều ngược lại, giá vé cao hơn 1 USD. 

Giá vé trên chưa gồm thuế, phí. Nhưng kể cả khi cộng vào, nó vẫn thấp hơn rất nhiều so với giá vé thông thường, chỉ bằng 60-80% giá vé năm 2018. 

may bay

Giá vé máy bay Hàn-Nhật giảm mạnh do thương chiến giữa 2 quốc gia. (Ảnh: CNN) 

Đây được xem là tổn thất không nhỏ với các hãng hàng không vận hành các chuyến bay qua lại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vì giá vé thường cao vào tháng 9 do người Hàn Quốc thích chọn thời điểm Lễ Tạ Ơn trong tháng này để thăm người thân. 

Trong những năm trước, các hãng bay thậm chí còn tăng giá vào thời điểm này. 

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản leo thang sau khi Tòa án ở Seoul ra phán quyết vào tháng 6 yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Tokyo khẳng định vấn đề này đã được giải quyết và không thi hành phán quyết trên. 

Tới tháng 7, Tokyo tuyên bố hạn chế xuất khẩu 3 vật liệu công nghệ cao polyimide fluoride, photoresists và hydro fluoride sang Hàn Quốc. 1 tháng sau đó, Nhật Bản tiếp tục "đổ thêm dầu vào lửa" khi quyết định loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng", bao gồm những quốc gia được hưởng ưu đãi trong đơn giản thủ tục xuất khẩu.

Hàn Quốc đáp trả với động thái tương tự khi loại Nhật Bản khỏi “danh sách trắng” các đối tác thương mại tin cậy, nhận được ưu tiên của nước này. 

Hôm 22/8, Hàn Quốc tuyên bố hủy bỏ Thỏa thuận an ninh chung về Thông tin Quân sự (GSOMIA) được nước này ký kết với Nhật Bản vào năm 2016. Tokyo kịch liệt phản đối quyết định này, khẳng định động thái trên cho thấy "Seoul đang đánh giá sai hoàn toàn về môi trường an ninh khu vực hiện tại".

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn