Nhân chứng luận tội nói Tổng thống Trump 'bền bỉ gian lận' để thắng cử

Thế giớiThứ Ba, 10/12/2019 08:26:00 +07:00
(VTC News) -

Nhà điều tra đảng Dân chủ khẳng định nỗ lực gian lận để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử là mối đe dọa với an ninh quốc gia.

"Nỗ lực bền bỉ và vẫn đang tiếp diễn của Tổng thống trong việc ép buộc một quốc gia nước ngoài giúp ông ấy gian lận để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử là mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại đối với cuộc bầu cử tự do và công bằng và an ninh quốc gia", Dan Goldman, Giám đốc điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp hôm 9/12. 

Trong phiên điều trần kéo dài nhiều giờ đồng hồ, đảng Dân chủ nỗ lực cáo buộc Tổng thống Trump chống lại chính sách của Mỹ và tìm kiếm các lợi ích chính trị có lợi cho bản thân khi giữ khoản viện trợ cho Ukraine để ép Kiev điều tra đối thủ Joe Biden. 

Nhân chứng luận tội nói Tổng thống Trump 'bền bỉ gian lận' để thắng cử - 1

Dan Goldman, Giám đốc điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện. (Ảnh: AP) 

"Tổng thống Trump đặt mình trên đất nước", Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler nói ngay khi mở đầu phiên điều trần. 

Ông này khẳng định cuộc điều tra luận tội là rõ ràng sau khi nhiều quan chức làm chứng về yêu cầu nước ngoài điều tra đối thủ chính trị của ông Trump vốn không liên quan gì tới mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ. 

"Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tới đây của chúng ta đang bị đe dọa", ông này nhấn mạnh. 

Tổng thống Trump và các đồng minh gọi các thủ tục tố tụng là "vô lý" trong khi những người Cộng hòa bảo vệ nhà lãnh đạo Mỹ khi khẳng định ông không làm gì sai trước cuộc bầu cử năm 2020. 

Hạ nghị sĩ Doug Collins, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện cáo buộc đảng Dân chủ đang dùng cuộc điều tra luận tội để gây nhiễu trước cuộc bầu cử năm 2020. 

"Họ không thể vượt qua sự thật rằng ông Trump là Tổng thống Hoa Kỳ và họ không có ứng cử viên nào có thể đánh bại ông ấy", ông này khẳng định nói.

Ủy ban Tư pháp nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu trong tuần này về các điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Trump. Đảng Dân chủ đang chuẩn bị ít nhất 2 điều khoản luận tội là lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội với ông Trump. 

Từ Nhà Trắng, ông chủ Tòa Bạch Ốc liên tục xả giận qua cơn bão tweet, tuyên bố cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ là cuộc săn phù thủy. 

Cuộc điều tra luận tội bước vào giai đoạn quan trọng khi đảng Dân chủ đang hướng tới một cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống tại Hạ viện trước Giáng sinh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn