Nhân chứng được mong chờ nhất trong cuộc điều tra luận tội Trump liệu có ra làm chứng?

Thế giớiThứ Bảy, 09/11/2019 07:52:00 +07:00

Hạ viện nói sẽ không ra trát hầu tòa với ông Bolton trong khi luật sư của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ ám chỉ thân chủ ông đang cân nhắc ý định ra làm chứng.

Trong lá thư gửi luật sư chung của Hạ viện Mỹ, luật sư của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton - Charles Cooper nhấn mạnh tầm quan trọng về sự xuất hiện của ông Bolton trước 3 Ủy ban dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống. Tuy nhiên, Cooper ra điều kiện thân chủ của ông sẽ chỉ xuất đầu lộ diện nếu tòa án liên bang xác định ông có nghĩa vụ phải đưa ra lời khai hay không

"Ông Bolton đã trực tiếp tham gia vào sự kiện, cuộc họp và các cuộc trò chuyện mà Hạ viện biết từ lời khai của các nhân chứng cũng như nhiều cuộc họp, cuộc trò chuyện có liên quan mà các nhân chứng chưa hề nhắc tới", bức thư của ông Cooper viết. 

botln

Cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: AP)

Ông Bolton là một trong những nhân chứng được mong chờ nhất hiện nay vì nhiều quan chức đương nhiệm và mãn nhiệm trong Nhà Trắng tiết lộ ông từng rất bất bình trước nỗ lực gây sức ép lên Ukraine buộc Kiev điều tra đảng Dân chủ của một quan chức trong chính quyền Trump. 

Tuy nhiên, hôm 7/11, lãnh đạo 3 Ủy ban Hạ viện Mỹ tuyên bố họ sẽ không ra trát hầu tòa với ông Bolton, gọi việc ông không chủ động ra điều trần là chiến thuật trì hoãn. Hạ viện nói thêm rằng họ không quan tâm tới việc ra trát hầu tòa với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ trong bối cảnh cuộc điều tra luận tội đang tới hồi gay cấn. 

Trước tuyên bố này, ông Cooper khẳng định "nếu Hạ viện không chọn theo đuổi trát hầu tòa với ông Bolton, hãy để hồ sơ ghi rõ rằng: đó là quyết định của Hạ viện", đồng thời nhấn mạnh thân chủ của ông sẽ cân nhắc  trả lời các câu hỏi nếu Hạ viện nghiêm túc về điều tra luận tội. 

Theo New York Times, với việc không ra trát hầu tòa, Hạ viện có thể nói rằng ông Bolton không ra điều trần là bằng chứng cho thấy Nhà Trắng đang gây áp lực lên ông, cản trở cuộc điêu tra luận tội. 

Không giống với các nhân chứng mà Hạ viện có được lời khai, ông Bolton có thể cung cấp các thông tin về những gì mà đích thân Tổng thống Trump nói về chiến dịch gây áp lực Ukraine. Các nhân chứng trước đây chỉ cung cấp những gì mà các quan chức xung quanh nhà lãnh đạo Mỹ nói chứ ít ai trao đổi trực tiếp về vấn đề này với ông. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 8/11, ông Trump vẫn khẳng định ông không lo ngại về bất cứ điều gì liên quan tới lời khai của các nhân chứng. 

“Tất cả các phiên điều trần đều ổn. Tôi chưa từng nghe nói đến những người này. Tôi không biết họ là ai. Một trong số họ là người tốt, một số không ưa Trump", ông cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn