Nhà báo Ả Rập Xê Út bị sát hại trong lãnh sự quán: Manh mối điều tra mới

Thế giớiThứ Ba, 05/03/2019 08:06:00 +07:00

Trong một phóng sự điều tra của Al Jazeera mới đây tiết lộ những manh mối mới về cuộc tìm kiếm thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi ông bị sát hại trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chi tiết mới về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út được tiết lộ trong một phim tài liệu do Al Jazeera phát sóng tối 3/3.

a-rap-xe-ut-1

 Lò đốt trong khu vườn của tổng lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul (Ảnh: Al Jazeera)

Theo Al Jazeera, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đã điều tra chi tiết một lò đốt ngoài trời tại nơi ở của tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Thổ Nhĩ Kỳ, cách nơi ông Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán cách đó vài trăm mét.

Phỏng vấn một công nhân xây dựng lò đốt, Al Jazeera cho biết lò được xây theo yêu cầu từ lãnh sự quán Ả Rập Xê Út với nhiệt độ đủ nóng để nung chảy kim loại.

Bên cạnh đó, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cũng tìm thấy vết máu của ông Khashoggi trên tường văn phòng lãnh sự quán.

Dựa trên những manh mối mới nhất thu được từ cơ quan chức năng, Al Jazeera tạm đặt ra giả thiết thi thể của ông đã bị thiêu sau khi bị sát hại nhằm che đậy chứng cứ và cho rằng điều này phù hợp để lý giải vì sao sau hơn 5 tháng bị sát hại ngay trong lãnh sự quán nhưng cho đến nay thi thể của ông Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út chưa lên tiếng sau bài phóng sự của Al Jazeera.

Nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị sát hại ngày 2/10/2018 tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cho tới nay thi thể của ông vẫn chưa được tìm thấy. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir, nói vụ giết người do một số quan chức Ả Rập Xê Út hành động vượt quá thẩm quyền thực hiện và 11 người đã bị khởi tố liên quan đến vụ án.

CIA từng đưa ra một báo cáo cho rằng thái tử Ả Rập Xê Út có thể đã đứng sau chỉ đạo vụ việc, nhưng Riyadh phủ nhận cáo buộc và Tổng thống Trump cũng lên tiếng cho rằng CIA nên điều tra và đưa ra kết luận thận trọng hơn.

Video: Những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Ả Rập Xê Út trước khi chết

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn