Nguyên nhân thật sự khiến Mỹ huỷ đàm phán không phải do thái độ của Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 25/05/2018 20:00:00 +07:00

Nghị sỹ Andrey Klimov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga, nhận định rằng nguyên nhân thật sự của việc Mỹ tuyên bố hủy hội nghị với Triều Tiên không phải do thái độ của Bình Nhưỡng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Andrey Klimov nhận định việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lá thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố hủy hội nghị Mỹ - Triều, thể hiện thái độ của Washington đối với tình hình bán đảo Triều Tiên.

“Nếu Seoul và Tokyo đặt cược toàn bộ vào Triều Tiên, thì Washington dường như không muốn tạo ra nhiều chuyển biến bởi Washington không có hứng thú đối với các kế hoạch toàn cầu và chiến lược trong việc cải thiện quan hệ với Triều Tiên, không phải dưới thời Tổng thống Obama, không phải trước thời Tổng thống Obama, cũng không phải bây giờ,”, nghị sỹ Klimov nhận xét.

091558_OC5A1018_700

Phó chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hội đồng Hội đồng Liên bang Nga Andrey Klimov. (Ảnh: TASS) 

Ông Klimov nêu lý do khiến Mỹ không thực sự hứng thú với việc giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: “Bất cứ việc giải tỏa căng thẳng nào trên bán đảo Triều Tiên cũng đều giải tỏa luôn cả lý do để Mỹ triển khai các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như đánh mất cơ hội để kiếm soát các khu vực khác với các căn cứ này, có thể nói, đó là Nga và Trung Quốc. Trong trường hợp này, mọi thứ đi xa hơn bán đảo Triều Tiên”.

Ngày 24/5, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố hoàn tất việc phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri theo đúng cam kết trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố hủy Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nguyên nhân mà ông Trump nêu ra là thái độ thù địch của Triều Tiên đối với các hoạt động của Mỹ trong khu vực cũng như các tuyên bố của Washington.

Video: Triều Tiên phá dỡ bãi thử hạt nhân theo đúng cam kết

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn