Người Hong Kong tuần hành 'Tạ ơn' sau khi Tổng thống Trump ký đạo luật dân chủ

Thế giớiThứ Năm, 28/11/2019 23:55:00 +07:00

Hàng nghìn người Hong Kong tập trung ở trung tâm thành phố hôm nay, vẫy cờ Mỹ để cảm ơn ông Trump ký đạo luật Hong Kong như "món quà kịp thời dịp Lễ Tạ ơn".

"Lý do chúng tôi có cuộc biểu tình này là để bày tỏ lòng biết ơn tới Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump thông qua dự luật. Chúng tôi thực sự biết ơn về điều đó và chúng tôi thực sự đánh giá cao nỗ lực của những người Mỹ ủng hộ Hong Kong, những người sát cánh với Hong Kong", Sunny Cheung, một sinh viên 23 tuổi, người vận động cho đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong cho biết.

Ước tính hàng nghìn người tham gia cuộc tuần hành được đặt tên "Lễ Tạ ơn" ở Hong Kong hôm nay, trong đó nhiều người vẫy cờ Mỹ. Cựu nghị sĩ Nathan Law gọi việc Tổng thống Mỹ ký thông qua đạo luật là "món quà kịp thời trong dịp Lễ Tạ ơn".

191128115207-09-hong-kong-protest-1128-restricted-exlarge-169

 Người biểu tình Hong Kong tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ Mỹ hôm 28/11. (Ảnh: EPA/EFE)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/11 ký phê duyệt đạo luật ủng hộ những người biểu tình Hong Kong bất chấp phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh và nguy cơ có thể làm hỏng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, sau khi đạo luật được cả hai viện của Quốc hội Mỹ thông qua.

Theo đạo luật này, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng ký một dự luật khác, cấm xuất khẩu một số loại đạn cho lực lượng cảnh sát Hong Kong, bao gồm các mặt hàng như hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

Liên quan tới 2 dự luật vừa được Tổng thống Trump ký thông qua, chính quyền Hong Kong hôm 27/11 bày tỏ lo ngại rằng các đạo luật mới sẽ gửi tín hiệu sai tới người biểu tình. 

"Hai đạo luật rõ ràng đang can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong", một quan chức Hong Kong cho hay. 

Văn phòng liên lạc Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hong Kong trong một tuyên bố đưa ra mới đây cũng lên án mạnh mẽ đạo luật “Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong”. 

Tuyên bố cáo buộc Quốc hội Mỹ và một số chính trị gia nước này phớt lờ sự thật về tội ác bạo lực cực đoan tại Hong Kong trong hơn 5 tháng qua, nhiều lần đảo ngược trắng đen bằng chiêu bài ủng hộ "nhân quyền" và "dân chủ" ở Hong Kong. 

"Đây là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Cốt lõi của việc này là phá vỡ Hong Kong và cố gắng ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc với các vấn đề Hong Kong. Chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ nhất đối với một loạt các hành vi bá quyền của Mỹ", tuyên bố nhấn mạnh. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn