Ngoại trưởng Trung Quốc: Đối thoại trực tiếp Mỹ-Trung là rất quan trọng

Thế giớiThứ Năm, 01/08/2019 16:40:00 +07:00

Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc nói điều quan trọng đối với Trung Quốc và Mỹ là gặp mặt trực tiếp và hợp tác cho dù có bao nhiêu vấn đề có thể phát sinh.

Phát biểu sau cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Mike Pompeo, nhà lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc cho biết ông và người đồng cấp Mỹ đã thảo luận về cách thức thúc đẩy quan hệ song phương ổn định. Ông Pompeo nói rõ rằng Washington không có ý định ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc, tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chính sách "Một Trung Quốc" đối với Đài Loan, ông Vương Nghị cho biết.

my-trung-ngoai-truong1

 (Ảnh: Reuters)

Ông Vương nói rằng Trung Quốc hoan nghênh Washington sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa và Bắc Kinh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để giúp khởi động lại các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại chứng minh rằng cho dù hai nước có thể gặp phải bao nhiêu vấn đề, cả hai bên cần trao đổi trực tiếp để tìm ra giải pháp, ông Vương nói. Có nhiều chỗ cho sự hợp tác hơn là khác biệt, ông nói thêm.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc một vòng đàm phán thương mại với rất ít dấu hiệu tiến triển và đồng ý gặp lại vào tháng 9, kéo dài "thỏa thuận ngừng bắn" trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo giới quan sát, cả Mỹ và Trung Quốc đều hài lòng với cục diện hiện tại và chưa vội đến với một thỏa thuận thương mại.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn