Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược hàng đầu của Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 10:32:00 +07:00

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng, Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược đáng gờm của Mỹ, khuyên Bắc Kinh nên duy trì "vị trí thích hợp" trên thế giới.

Trung Quốc hiện nay là một đối thủ cạnh tranh chiến lược hàng đầu của Mỹ, Ngoại trưởng Michael Pompeo phát biểu tại Quỹ bảo vệ di sản ở Washington hôm 22/10.

pompeo_getty_amib

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, nhiệm vụ của ông với tư cách là Ngoại trưởng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ là phải “quan sát thế giới, như những gì vốn có” (nhằm duy trì, bảo vệ vị trí lãnh đạo toàn cầu của Washington).

Sự thật hiện nay cho thấy, Iran là một nước xâm lược, không chịu sự áp đặt. Và Trung Quốc hiện là một đối thủ cạnh tranh chiến lược (của Mỹ), sử dụng chiêu thức ép buộc và tham nhũng làm công cụ của mình”.

Sự thật là chúng ta không thể dựa vào các chiến lược đã thất bại, để thuyết phục Chủ tịch Kim Jong-un từ bỏ vũ khí hạt nhân. Sự thật là chúng ta đã giành được hòa bình ở Afghanistan, mà không cần có hiện diện của tất cả các bên trong bàn đàm phán”.

Thiết lập nền dân chủ tại Venezuela là vì lợi ích ở nửa bán cầu (của nước Mỹ), chúng ta phải nỗ lực không ngừng, để đạt được mục tiêu này. Và sự thật là mọi quốc gia phải cùng chia sẻ gánh nặng sứ mệnh toàn cầu, để bảo đảm an ninh trên toàn thế giới ", Ngoại trưởng Pompeo nói.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, theo quan điểm ​​của cá nhân ông, “Trung Quốc nên duy trì vị trí thích hợp của mình trên thế giới”. Đó là điều quan tâm nhất đối với Washington hiện nay.

Ông Pompeo lưu ý rằng, Washington đang tập hợp lại “Bộ tứ”, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, nhằm khôi phục hiệp ước an ninh đã “ngủ đông” 9 năm qua. Đây là biện pháp cực kỳ quan trọng trong các nỗ lực liên tiếp của Mỹ đảm bảo việc Bắc Kinh chỉ có thể giữ một “vị trí thích hợp” trên trường quốc tế.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn