Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ không yêu cầu Đông Nam Á phải đứng về bên nào

Thế giớiThứ Năm, 01/08/2019 16:32:00 +07:00

Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc cảnh báo "các quốc gia bên ngoài" không "gieo rắc bất hòa" giữa Bắc Kinh và các nước ASEAN.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 1/8 rằng Washington không yêu cầu bất kỳ quốc gia châu Á nào đứng về phía họ khi họ tham gia vào khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng gây ảnh hưởng và mở rộng mạnh mẽ các yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông, theo AP.

"Hãy nhìn xem, chúng tôi không bao giờ yêu cầu bất kỳ quốc gia Ấn Độ- Thái Bình Dương nào phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong nhiều thập kỷ, ngoại giao của Mỹ với ASEAN luôn được dẫn dắt bởi mong muốn hợp tác, sự tôn trọng chủ quyền quốc gia và cam kết chung của chúng tôi đối với các quy tắc cơ bản của pháp luật, nhân quyền, tăng trưởng kinh tế bền vững", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu mở đầu cuộc họp với các đối tác ASEAN tại Bangkok, Thái Lan hôm nay, 1/8.

pompeo

(Ảnh: AP) 

Ông Pompeo hoan nghênh khung cam kết Ấn Độ-Thái Bình Dương được các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á thông qua vào tháng 6, cho biết Mỹ ủng hộ chủ quyền, minh bạch, quản trị tốt và trật tự dựa trên luật lệ.

Theo AP, sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đặt khối 10 thành viên vào một vị trí hẹp và khung chương trình mới là nhằm tìm kiếm một nền tảng trung gian để giữ vững mặt tốt của cả Washington và Bắc Kinh.

"Sự tham gia của chúng tôi trong khu vực này đã không và sẽ không phải là một bài tập tổng bằng không. Lợi ích của chúng tôi chỉ đơn giản là hội tụ một cách tự nhiên với lợi ích chung của chúng ta", ông Pompeo nhấn mạnh.

Quan hệ của Mỹ với ASEAN được hướng dẫn bởi một cam kết chung về các quy tắc cơ bản của pháp luật, nhân quyền và tăng trưởng kinh tế bền vững, ông nói thêm.

Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc cảnh báo "các quốc gia bên ngoài" không "gieo rắc bất hòa" giữa Bắc Kinh và các nước ASEAN trong tranh chấp ở Biển Đông. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết sau cuộc hội đàm với các nước ASEAN rằng bất kỳ sự khác biệt nào cũng có thể được giải quyết giữa chính các bên. Ông cũng tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh về việc ký kết Quy tắc ứng xử COC với ASEAN, giúp khu vực ổn định hơn.

Phát biểu với các phóng viên hôm nay (1/8) sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, bên lề các cuộc họp ASEAN, ông Vương cho biết cả hai đã trao đổi quan điểm về cách thúc đẩy quan hệ song phương, được xác định bởi sự phối hợp, hợp tác và ổn định. "Ngoại trưởng Pompeo nói rõ rằng cả Tổng thống Donald Trump và chính quyền Mỹ đều không có ý định ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc. Mỹ hy vọng sẽ thấy tiến bộ thuận lợi trong tham vấn kinh tế và thương mại Trung-Mỹ", ông Vương nói.

Các Ngoại trưởng ASEAN ngày 31/1 ra tuyên bố chung bày tỏ lo ngại về việc cải tạo đất, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC), đồng thời kêu gọi các bên tăng cường niềm tin lẫn nhau, tự kiềm chế, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn