Ngoại trưởng Nga cảnh báo Mỹ 'đừng đùa với lửa' ở Syria

Thế giớiThứ Hai, 19/02/2018 16:38:00 +07:00

Ngoaị trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra phát biểu cứng rắn về các hoạt động của Mỹ ở Syria trong khuôn khổ Hội thảo về vấn đề Trung Đông của Câu lạc bộ Valdai tổ chức tại Matxcơva.

Trong lễ khai mạc Hội thảo về vấn đề Trung Đông của Câu lạc bô Valdai tại Matxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra phát biểu cứng rắn về các hoạt động của Mỹ tại Syria. Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng phía Mỹ đừng đùa với lửa ở Syria.

“Một lần nữa, tôi nhấn mạnh việc các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi đừng đùa với lửa, các bước đi hòa giải của họ không được phép chỉ dựa trên nhu cầu của tình hình chính trị trước mắt mà phải trên lợi ích lâu dài của người dân Syria và các dân tộc khác trong khu vực”, ông Lavrov phát biểu.

5a89e6c6fc7e930d118b45db

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Ngoại trưởng Lavrov cũng bày tỏ quan ngại về tình hình phía đông dòng sông Euphrates, cũng như về khu vực biên giới Syria – Jordan mà Mỹ tuyên bố là “khu vực ngừng bắn” và bảo trợ cho khu vực này.

Tuy nhiên, phía Nga nhiều lần nhận định trại tị nạn Rukban về thực chất chỉ là vỏ bọc cho cơ sở huấn luyện các nhóm phiến quân của Mỹ do Nga không được phép đưa hàng viện trợ nhân đạo tới đây.

“Khu vực này (của Mỹ) cần được giải tán ngay lập tức và việc đưa hàng viện trợ tới trại tị nạn phải được cho phép”, bộ trưởng Lavrov khẳng định.

Ông Lavrov cũng cho biết, nhằm giảm bớt tình hình bạo lực ở tây nam Syria, Nga đề xuất thành lập khu vực giảm căng thẳng và yêu cầu trục xuất toàn bộ các lực lượng không phải của người Syria ra khỏi nơi này. Đây là đề xuất công khai được phía Nga thảo luận với Jordan và Mỹ, cũng như thông báo cho các bên có liên quan như Israel.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn