Ngoại trưởng Mỹ: Iran sẽ phải hứng chịu lệnh trừng phạt nặng nề nhất trong lịch sử

Thế giớiThứ Ba, 22/05/2018 07:28:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Iran sẽ phải gồng mình chống chọi với "các đòn trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử" mà Washington sắp áp đặt với nước này.

"Chúng tôi sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt nặng chưa từng có với Iran. Giới lãnh đạo ở Tehran sẽ không phải hoài nghi về sự nghiêm túc của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh trong một bài phát biểu tại thủ đô Washington hôm 21/5. 

"Iran sẽ buộc phải lựa chọn hoặc chiến đấu để giữ ổn định nền kinh tế trong nước hoặc tiếp tục lãng phí sự giàu có khi tham gia vào các cuộc chiến trong khu vực. Họ không có đủ nguồn lực để làm song song cả 2 việc này", ông Pompeo nói thêm. 

ngoai_truong_my_09

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Theo ông này, Tehran có một lựa chọn khác sáng suốt hơn tất cả là khôi phục toàn bộ quan hệ ngoại giao và kinh tế với Mỹ nếu thực hiện 12 yêu cầu mà Washingtin đưa ra, bao gồm: rút quân ra khỏi Syria, thả tất cả công dân Mỹ, ngưng làm giàu uranium, cho phép giám định viên về hạt nhân hoạt động trên lãnh thổ Iran và ngừng hỗ trợ các tổ chức khủng bố. 

Vị Ngoại trưởng Mỹ cho biết chỉ khi Iran thực hiện những "thay đổi lớn này", Washinton mới tính đến chuyện nhượng bộ và nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Thậm chí nếu một thỏa thuận mới được thiết lập, Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt, khôi phục lại quan hệ ngoại giao và thương mại đầy đủ với Tehran, thậm chí hỗ trợ hiện đại hóa nền kinh tế cho quốc gia này. 

Nói thêm về quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran của Tổng thống Trump, ông Pompeo kêu gọi các nước đồng minh nên gạt sự thất vọng sang một bên, cùng với Mỹ tăng áp lực lên Iran thông qua các biện pháp trừng phạt để buộc Tehran phải ngồi vào một đàm phán mới. 

Pompeo nói rằng ông hiểu quyết định của Tổng thống Trump sẽ gây khó khăn về tài chính và kinh tế cho một số nước đồng minh, nhưng Mỹ sẽ không nhân nhượng và cảnh báo sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với các công ty châu Âu nếu vẫn tiếp tục kinh doanh với Tehran theo thỏa thuận trước đó. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn