Ngoại trưởng Mỹ gay gắt chỉ trích Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 16/11/2019 10:21:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nối dài các chỉ trích nhắm vào Trung Quốc khi cáo buộc Bắc Kinh liên tục không tuân thủ các cam kết của mình.

"Những gì chúng ta phải đối mặt là thách thức tới từ Trung Quốc khi họ không làm theo những gì họ từng cam kết", Ngoại trưởng Mỹ nói trong bài phát biểu tại Đại học Rice ở Houston hôm 15/11. 

Ông khẳng định Bắc Kinh từng nhiều lần không tuân thủ các cam kết mà họ đưa ra cũng như các quy tắc quốc tế, đơn cử như việc đưa vũ khí vào Biển Đông bất chấp lời hứa trước đó của Chủ tịch Tập.  

Trong bài phát biểu ngắn, nhà ngoại giao cấp cao Mỹ cũng đề cập tới vấn đề Hong Kong. Ông bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ tôn trọng cam kết "một quốc gia, hai chế độ" như đã nêu trong Luật Cơ bản của Hong Kong và giải quyết tình hình tại đặc khu này một cách phi bạo lực. 

ngoai truong my

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Vị Ngoại trưởng Mỹ cùng với đó khẳng định Trung Quốc hiện vẫn là một thách thức lớn với Washington, nhấn mạnh thực tế Bắc Kinh vẫn đang trợ cấp cho các công ty nhà nước khi cạnh tranh với các công ty tư nhân nước ngoài. 

"Cạnh tranh toàn cầu hoạt động khi các công ty Pháp, Mỹ, Trung Quốc đều có cơ hộ giành chiến thắng trên cơ sở cạnh tranh công bằng. Nhưng đây không phải là điều đang diễn ra", ông nói. 

Đây là lần thứ 2 Ngoại trưởng Mỹ đưa ra các chỉ trích gay gắt nhắm vào Trung Quốc trong vòng chưa đầy 1 tháng qua. 

Trong bài phát biểu cuối tháng 10, ông lên án gay gắt các động thái quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông cũng như các hành vì gây hấn của Bắc Kinh với các quốc gia láng giềng.

"Chúng ta đã do dự và hành động quá ít so với khả năng khi Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines, và khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Biển Đông”, ông Pompeo nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chính quyền Tổng thống Trump sẽ không bao giờ ngại đối đầu với Trung Quốc và bản thân ông sẽ tiếp tục đưa ra thêm những bài phát biểu cứng rắn tương tự để lên án các hành vi của Trung Quốc trên cả mặt trận kinh tế và an ninh 

“Chúng tôi không muốn điều đó. Nhưng Trung Quốc buộc chúng tôi phải làm như vậy”, ông Pompeo khẳng định. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn