Nga tuyên bố hoàn tất chuyển giao S-300 cho Syria, Mỹ vẫn không tin là sự thật

Thế giớiThứ Tư, 03/10/2018 08:07:00 +07:00

Tin tức Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hoàn thành vận chuyển hệ thống phòng không S-300 đến Syria khiến Washington lo lắng và hy vọng đây không phải là sự thật, theo RT.

“Tôi đã thấy tin đó. Tôi không thể xác nhận nó có chính xác hay không. Tôi hy vọng họ đã không làm vậy” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert trả lời khi được hỏi bình luận gì về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga. 

phong-khong-s-300

 Hệ thống phòng không S-300 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Bà Nauert cảnh báo nếu là sự thật, đây sẽ là bước đi nguy hiểm khiến tình hình Syria leo thang trầm trọng, nhưng từ chối bình luận chi tiết hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thông báo: "Chúng tôi đã hoàn thành việc cung cấp S-300 cho quân đội Syria. Các khí tài khác cung cấp cho Syria bao gồm 49 đơn vị thiết bị quân sự như radar, xe điều khiển và bốn bệ phóng", ông Shoigu nói trong cuộc họp được phát sóng trên kênh truyền hình Russia 24 TV hôm 2/10. Ông nhấn mạnh thêm rằng việc chuyển giao đã hoàn tất hôm 1/10. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, một hệ thống kiểm soát phòng không thống nhất ở Syria sẽ được hoàn thành trước ngày 20/10. Nga sẽ huấn luyện và hướng dẫn các binh sỹ Syria vận hành S-300 trong vòng 3 tháng.

Ông Shoigu cho biết hệ thống S-300 cùng hàng chục đơn vị thiết bị quân sự đã được chuyển giao cho quân đội Syria để tăng cường khả năng phòng thủ và đảm bảo an toàn cho chính lực lượng Nga đang hiện diện ở đây.

Hệ thống phòng không S-300 có thể cản trở định vị vệ tinh, radar và hệ thống liên lạc của máy bay địch phía trên Địa Trung Hải – điều có thể khiến Mỹ và các đồng minh lo ngại.

Nga quyết định triển khai hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 tới Syria sau khi trinh sát cơ của Nga bị bắn rơi bởi phòng không Syria trong một sự cố phản công tên lửa và tiêm kích của Israel đêm 17/9. Nga cho rằng máy bay Israel đã sử dụng máy bay Nga làm lá chắn khi không kích các mục tiêu ở Latakia, Syria, dù Israel phủ nhận trách nhiệm.

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra báo cáo chi tiết về sự cố và dữ liệu radar cho thấy máy bay Israel thực tế đã sử dụng máy bay Nga làm lá chắn, theo RT.

Video: Quân đội Nga tập trận rầm rộ ngoài bờ biển Syria

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn