Nga tuyên bố chất độc dùng tấn công cựu điệp viên được nghiên cứu ở Anh

Thế giớiChủ Nhật, 18/03/2018 08:39:00 +07:00

Hợp chất được sử dụng để đầu độc Sergei Skripal có thể đến từ những nước đang nghiên cứu chất độc thần kinh Novichok, bao gồm cả nước Anh.

RT dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Nga cho biết hợp chất được sử dụng đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh có thể đến từ các nước đang nghiên cứu Novichok bao gồm Anh, Slovakia, Cộng hòa Séc và Thụy Điển.

"Nguồn gốc có thể nhất của chất độc là những nước đang thực hiện nghiên cứu tích cực từ chương trình Novichok – từ khoảng cuối những năm 1990 đến nay và dự án này không phải sản phẩm của Nga hay Liên Xô", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố ngày 17/3.

chat-hoa-hoc-1

 Lều phủ tại nơi tìm thấy cha con cựu điệp viên bị đầu độc tại Anh. (Ảnh: Reuters)

Bà Zakharova nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tại sao họ có thể kết luận về một dấu vết của Nga nếu họ không có mẫu thử nghiệm đó? Về logic mà nói họ không nên có hợp chất này. Họ so sánh nó với mẫu chất nào để đưa ra kết luận như thế? Câu hỏi đặt ra là hoặc họ có hợp chất và ã che giấu hoặc đó là một lời nói dối từ đầu đến cuối”.

Bên cạnh đó, bà cho rằng nếu Thủ tướng Anh và những chuyên gia khác làm phép tính sẽ thấy rõ những quốc gia nào có thể đang phát triển chất này.

Phát biểu của Zakharova nhấn mạnh tuyên bố trước đó của đại diện Nga tại tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW, cho biết chương trình nghiên cứu Novichok bị loại bỏ sau khi Liên Xô tan rã.

Video: Điệp viên huyền thoại suýt bị lộ chỉ vì vợ giận

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn