Nga thông báo về sự chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Putin và Kim Jong-un

Thế giớiThứ Hai, 15/04/2019 19:45:00 +07:00

Ông Peskov khẳng định nhà lãnh đạo hai nước Nga và Triều Tiên chắc chắn sẽ gặp nhau, tuy nhiên chi tiết về cuộc gặp không được phép tiết lộ.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, thông cáo trước báo giới rằng công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang được triển khai, nhưng hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm tiến hành.

1

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. (Ảnh: RIA Novosti) 

Cụ thể, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng diễn ra cuộc tọa đàm giữa Tổng thống Putin với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong tuần tới, ông Peskov cho biết: “Tôi có thể xác nhận rằng cuộc gặp đang được chuẩn bị, và trên thực tế, chúng ta đã nói về điều này trong suốt thời gian qua. Chỉ có điều, chi tiết cụ thể về thời gian, địa điểm tiến hành cuộc gặp, chúng tôi không được phép tiết lộ. Hiện chúng tôi chưa thể cho các bạn biết bất cứ điều gì cụ thể cả”.

Trước đó, một số nguồn tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Nga và Triều Tiên có thể sẽ diễn ra trước hoặc sau diễn đàn về cơ sở hạ tầng “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc – sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 26-27/4.

Cơ sở cho dự đoán về cuộc gặp mặt sắp diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Kim Jong-un chính là việc quan chức cấp cao của hai nước gần đây đã đến thủ đô của nhau.

Ông Kim Chang-son, người được coi là chánh văn phòng của ông Kim Jong-un và chịu trách nhiệm chuẩn bị trước các chuyến đi nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã đến thăm Matxcơva và Vladivostok từ ngày 19-25/3. Trong khi đó, đầu tháng 4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cũng đã đến thăm Bình Nhưỡng.

Tổng thống Putin đã mời ông Kim đến thăm Nga vào thăm Nga vào tháng 5/2018. Nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến đến thăm Matxcơva trước cuối năm, nhưng sau đó kế hoạch không thực hiện được.

Triều Tiên đã tăng cường ngoại giao với Nga kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra vào cuối tháng 2 tại Hà Nội.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn