Nga lần đầu tiên tiết lộ video khoảnh khắc thủ lĩnh ly khai miền Đông Ukraine bị ám sát

Thế giớiThứ Hai, 01/10/2018 07:34:00 +07:00

Đoạn video vụ nổ giết chết Alexander Zakharchenko, thủ lĩnh Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) được truyền thông Nga tiết lộ ngày 30/9.

Video: Tiết lộ CCTV quay lại toàn bộ vụ nổ giết chết lãnh đạo Donbass

 

Theo RT, kênh truyền hình Nga Russia 1 phát sóng đoạn video, thời điểm ông Zakharchenko đi vào quán cà phê ở trung tâm Donetsk, miền Đông Ukraine cùng với các vệ sỹ xung quanh ngày 31/8.

Một trong các vệ sỹ của ông là người đầu tiên bước vào quán cà phê để kiểm tra an ninh. Ngay khi ông Zakharchenko bước vào một hành lang nhỏ đi cùng một vệ sỹ khác, thì một vụ nổ lớn xảy ra làm rung chuyển quán cà phê. 

Theo RT, như một sự mỉa mai tàn nhẫn, chiếc bàn trong quán cà phê thường được Zakharchenko sử dụng có một tấm biển đề: “bàn này đã được gài mìn” – nhằm ngăn các khách quen khác sử dụng chỗ này.

Các điều tra viên tiết lộ thiết bị nổ có đương lượng nổ tương đương 1,5 kg TNT, chứa đầy mảnh đạn, được đặt trên trần nhà ở hành lang. Do vụ nổ, hành lang này bị phá hủy hoàn toàn, ông Zakharchenko và vệ sỹ chết tại hiện trường.

Vẫn chưa rõ hung thủ làm cách nào để đặt thiết bị này vì sẽ cần dỡ khu vực trần kín và điều đó mất khá nhiều thời gian. Theo các điều tra viên, hệ thống này được kết nối với dây điện của quán cà phê.

Quả bom được kích nổ ngay sát lúc ông Zakharchenko bước qua hành lang, các nhà điều tra nói, cho rằng một diễn biến như thế này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và canh thời gian chính xác.

“Một người cao lớn như Zakharchenko sẽ chỉ cần vài giây để đi qua hành lang” Aleksandr Konoplya, một thành viên đội điều tra nói trên Russia 1. Kẻ ám sát hoặc là đã theo dõi đội xe của lãnh đạo DPR hoặc có rất nhiều camera gần quán cà phê, hoặc thậm chí tiếp cận được với hệ thống CCTV của quán cà phê. 

Dù vậy các nhà điều tra không tiết lộ CCTV có ghi lại được thời điểm thiết bị được lắp đặt hay không.

Các nhà điều tra DPR phân tích những phần còn lại của thiết bị nổ và xác định được một công nghệ chưa từng được sử dụng bởi bộ phận an ninh Ukraine SBU trước đó và nghi ngờ có sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm nước ngoài, quyền lãnh đạo DPR, Denis Pushilin cho biết. Trong tuyên bố của SBU, cơ quan này phủ nhận có liên quan đến vụ việc và đổ trách nhiệm cho xung đột ngầm đang diễn ra tại Cộng hòa Donestk.

Đầu tháng 9, Cục an ninh liên bang Nga (FSB) buộc tội Cục tình báo Ukraine đứng sau vụ nổ giết chết Zakharchenko. Matxcơva lên án vụ ám sát lãnh đạo 42 tuổi, nói sự cố có thể gây nguy hiểm cho tiến trình hòa bình ở miền Đông khu vực.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn