Nga cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela

Thế giớiThứ Tư, 13/02/2019 21:49:00 +07:00

Nga tuyên bố sẵn sàng tạo điều kiện để bắt đầu đối thoại giữa chính phủ Venezuela với phe đối lập nhưng cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Nga đứng về phía Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc tranh chấp với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Tổng thống Maduro vẫn nắm quyền kiểm soát các thể chế nhà nước, kể cả quân đội nhưng phần lớn các nước phương Tây trong đó có Mỹ đã công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

trump-putin

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNN)

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Nga duy trì tiếp xúc với chính phủ Venezuela và sẵn sàng tạo điều kiện cho tiến trình tìm ra giải pháp giải quyết khủng hoảng ở Venezuela. Ông cho biết Nga đã nêu một số đề xuất với Venezuela nhưng không nói rõ chi tiết các đề xuất đó là gì.

Nga đã đầu tư hàng tỷ USD vào nền kinh tế cũng như ngành sản xuất dầu lửa của Venezuela. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Mỹ nên tránh can thiệp, kể cả quân sự vào công việc nội bộ của Venezuela. Ông Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng tham vấn về tình hình tại Venezuela, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc.

Trong khi đó, tại Liên hợp quốc, Mỹ đang thúc đẩy 1 dự thảo Nghị quyết để Hội đồng bảo an chính thức kêu gọi bầu cử tổng thống ở Venezuela, với các quan sát viên quốc tế. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho rằng, dự thảo nghị quyết đó là “không cân bằng” và buộc Nga sẽ trình một dự thảo Nghị quyết đối lập.

Trần Nga/VOV
Bình luận
vtcnews.vn