'Né' mọi hiệp ước, Mỹ có thể phát triển loại vũ khí huỷ diệt mang tên 'Thần sấm'

Thế giớiThứ Bảy, 10/11/2018 10:48:00 +07:00

Mỹ có thể sẽ tận dụng lỗ hổng trong Hiệp ước không gian bên ngoài được 107 nước ký kết vào năm 1967 để phát triển một loại vũ khí phóng từ vũ trụ, có sức công phá ngang tương đương với bom hạt nhân nhưng lại không gây ra bức xạ hạt nhân và bụi phóng xạ.

Vào thời Chiến tranh Lạnh, không quân Mỹ từng lên ý tưởng sản xuất loại vũ khí gây thiệt hại tương đương với bom hạt nhân nhưng lại không gây ra bức xạ hạt nhân và bụi phóng xạ. 

Tuy nhiên, dự án mang tên “Thor” này thời điểm đó bị xếp xó vì thiếu tính thực tiễn và chi phí quá cao. Nhưng theo Sputnik, Mỹ đang cân nhắc hồi sinh dự án này. 

Với Thor, các thanh vonfram có chiều dài khoảng 6 m, đường kính 34 cm sẽ được phóng xuống từ khí quyển. "Thần sấm" có thể được rơi trở lại Trái đất với tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh (khoảng 12.348 km/h), xuyên hàng trăm mét xuống lòng đất và phát hủy bất kỳ bong-ke được gia cố hay địa điểm ngầm bí mật nào trong vòng 15 phút.

Capture

Hình ảnh mô phỏng các thanh vonfram trong dự án Thor. (Ảnh: Twitter) 

Khi va chạm với các mục tiêu ở Trái đất, các thanh vonfram được mệnh danh là "thanh sét của chúa" này có thể gây ra một vụ nổ với sức công phá tương đương một vụ nổ hạt nhân trong lòng đất. Nhưng nó ưu việt hơn vì không tạo ra bụi phóng xạ.

Theo ước tính của WAtM, chi phí để phóng một vật thể vào không gian rơi vào khoảng 10.000 USD/0,45 kg. Như vậy, để phóng một hệ thống "Thần sấm", bao gồm 20 thanh vonfram với trọng lượng khoảng 10 tấn vào không gian sẽ ngốn của Mỹ khoảng 230 triệu USD. 

So sánh với chi phí 212,5 triệu USD sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hế mới cho không quân Mỹ, con số 230 triệu USD cũng không chênh lệch quá nhiều. 

Dự án Thor thực chất được lấy cảm hứng từ một loại vũ khí từng được Mỹ dùng trong chiến tranh Việt Nam có tên là “Chó lười”. Đó là những miếng thép cứng, hình trụ dài 44 mm, đường kính 13 mm và nặng 20 g được bọc cánh ở một đầu.

“Chó lười” không chứa chất nổ nên sức công phá của nó chủ yếu đến từ việc được thả từ trên cao. Theo đó, nếu được thả từ độ cao khoảng 900 m, thứ vũ khí này có thể đạt vận tốc lên tới hơn 800 km/h và đâm xuyên lớp bê tông dày 23 cm. Thế nhưng khác với các viên đạn sẽ dần mất đi vận tốc khi di chuyển, “Chó lười” sẽ có vận tốc tăng dần, dẫn tới năng lượng va chạm sẽ đạt tới cực đại.

24g36rs 5

 "Chó lười" từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam. (Ảnh: Warrelic)

Trên thực tế, Lầu Năm Góc từng cân nhắc hồi sinh dự án Thor vào 2000 để tấn công các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất ở các quốc gia mà Mỹ liệt kê vào danh sách tài trợ khủng bố. Báo cáo của viện nghiên cứu RAND của Mỹ với tiêu đề “vũ khí vũ trụ, chiến tranh Trái đất” năm 2003 cũng nhắc tới loại vũ khí chết chóc này. Tuy nhiên, Thor sau đó vẫn tiếp tục bị ngó lơ vì chi phí quá tốn kém. 

Tuy nhiên, theo Sputnik, vào thời điểm hiện tại khi cuộc chiến trong không gian đang trở nên nóng hơn với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nga và sự nổi lên của Trung Quốc, Tổng thống Trump rất có thể sẽ xem xét hồi sinh dự án “vũ khí của Chúa”. 

Do không sử dụng chất nổ, hóa chất hay vật liệu hạt nhân, Mỹ hoàn toàn có quyền phát triển loại vũ khí chết chóc này mà không sợ vi phạm Hiệp ước không gian bên ngoài năm 1967 hoặc bất cứ hiệp ước nào khác. Năm 1967, Hiệp ước Không gian bên ngoài được ký kết cấm việc triển khai các vũ khí hủy diệt hàng loạt trong không gian.

Nga và Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác vài năm trở lại đây liên tục gây áp lực buộc Mỹ ký kết một thỏa thuận ràng buộc pháp lý quốc tế nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang ngoài vũ trụ. Tuy nhiên, Mỹ đã gạt phăng các đề xuất này. Mới đây nhất, Tổng thống Trump cũng hứng không ít chỉ trích khi rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký kết với Liên Xô vào năm 1987. 

“Vũ khí không gian và vũ khí tự động sẽ không còn là khoa học viễn tưởng mà sẽ sớm trở thành thực tế. Chúng tôi cần các bộ quy tắc bắt kịp với sự phát triển của các hệ thống vũ khí mới”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh trong cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về việc cần thiết gia hạn INF cũng như Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START) với Mỹ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn