NATO đe dọa sẽ triển khai tàu ngầm và hỗ trợ vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga

Thế giớiThứ Bảy, 13/04/2019 11:02:00 +07:00

Đại diện Canada đe dọa sẽ triển khai tàu ngầm NATO đến Biển Đen và hỗ trợ vũ khí trang bị cho Ukraine ở Donbass để đối đầu với Nga.

Trong một tuyên bố tại Diễn đàn an ninh Kiev, thành viên Hạ viện Canada, ông James Bezan, đã kêu gọi các thành viên NATO tăng cường sự hiện diện của mình ở Biển Đen.

Ông Bezan nói: “Chúng tôi đang nói đến những chiếc tàu ngầm hiện đang ở Địa Trung Hải, nhưng một ngày nào đó có thể đột nhiên xuất hiện ở Biển Đen”.

1

Tàu chiến NATO tập trận tại Biển Đen. (Ảnh: Canadian Armed Forces Operations) 

Nghị sĩ Canada kêu gọi các nước trong Liên minh đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp vũ khí trang bị cho quân đội Ukraine. Theo ông, điều này sẽ giúp Kiev tăng cường khả năng đối đầu với quân đội Nga.

Ông Bezan khẳng định các nước phương Tây hiện đang có trong tay các loại vũ khí trang bị hoàn toàn có thể gửi đến khu vực xung đột ở Donbass.

Đại diện Canada diễn giải cụ thể: “Ý tôi đang nói là đạn chống tăng và các loại vũ khí bộ binh”.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố rằng các quốc gia trong Liên minh đã nhất trí về các biện pháp hỗ trợ Ukraine và Gruzia ở Biển Đen. Cụ thể, NATO sẽ tăng cường các hoạt động diễn tập, trao đổi thông tin và đưa tàu chiến vào các cảng trong khu vực này.

Theo ông Stoltenberg, các biện pháp này nếu được thực hiện sẽ giúp cải thiện khả năng kiểm soát tình hình của NATO tại Biển Đen.

Về phần mình, Bộ Ngoại Nga tin rằng NATO đang đẩy chính quyền Kiev đến những hành động khiêu khích mới. Để khẳng định cho nhận định trên, Bộ Ngoại giao Nga đã trích dẫn tuyên bố của Đại diện thường trực Mỹ tại NATO, bà Kay Bailey Hutchison, khi bà này giải thích nguyên nhân tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực là để “đảm bảo quyền đi lại cho các tàu thuyền Ukraine”.

Lo ngại trước tình hình, Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Crưm về Quan hệ liên sắc tộc, ông Yuri Hempel, cũng đã lên tiếng kêu gọi các nước NATO ngừng mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở khu vực Biển Đen.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn