Mỹ và Trung Quốc ‘gần hoàn tất’ một phần thỏa thuận thương mại

Thế giớiThứ Bảy, 26/10/2019 10:21:00 +07:00

Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản Mỹ để đổi lấy việc dỡ bỏ các mức thuế hiện hành mà Mỹ áp lên hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 25/10 cho biết rằng, các cuộc đàm phán gần đây giữa Washington và Bắc Kinh là có hiệu quả và hai bên “gần như hoàn tất” một phần của thỏa thuận thương mại. Chính quyền ông Donald Trump và Trung Quốc đang cố gắng hoàn thành “giai đoạn 1” – soạn thảo lời văn cho phần thỏa thuận đạt được đầu tháng này.

Họ đã tiến tới các vấn đề cụ thể, và hai bên gần như hoàn tất một số phần của thỏa thuận. Các cuộc thảo luận sẽ diễn ra liên tục ở cấp phó, và trong tương lai gần cấp trưởng hai bên sẽ có một cuộc điện đàm khác” - USTR cho biết, sau cuộc nói chuyện giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

11

 Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố lộ trình cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vào ngày 11/10. Theo đó, thỏa thuận này yêu cầu sẽ phải hoàn thành trong 2-3 giai đoạn. Trong khi đó, các quan chức của USTR gần đây thông báo rằng, nhiều khả năng sẽ là 3 giai đoạn.

Chúng ta đang có những tiến triển tích cực. Chúng ta làm việc trực tiếp với họ ngay lúc này. Và rất nhiều điều tốt đẹp đang diễn ra với Trung Quốc. Họ rất muốn ký kết thỏa thuận. Họ sẽ mua nông sản nhiều hơn rất nhiều so với lời đề nghị của bất cứ ai” - ông Trump phát biểu trước báo giới hôm 25/10 tại Nhà Trắng.

Bắc Kinh hiện đang thuyết phục Nhà Trắng từ bỏ kế hoạch áp thuế mới 15% đối với lượng hàng hóa trị giá 156 tỷ USD của Trung Quốc. Nhà Trắng đáp lại rằng, các sức ép từ thuế là cần thiết để đảm bảo Bắc Kinh sẽ tuân thủ các thỏa thuận đã đạt được vào đầu tháng này.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn