Mỹ tuyên bố trừng phạt Nga liên quan cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal ở Anh

Thế giớiThứ Năm, 09/08/2018 07:12:00 +07:00

Mỹ chuẩn bị áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Nga với cáo buộc Matxcơva liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh vào tháng 3/2018.

Ngày 8/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố: “Mỹ chiếu theo Đạo luật Kiểm soát và Cấm chiến tranh Vũ khí Hóa học và Sinh học năm 1991 (CBW), xác định rằng chính phủ Liên bang Nga sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học vi phạm luật pháp quốc tế, sử dụng hóa chất gây chết người hoặc vũ khí sinh học đối với công dân của mình”.

96trumpvsputin

 Mỹ quyết định trừng phạt Nga liên quan cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal ở Anh. (Ảnh: Conservative Trurth) 

Theo dự kiến, lệnh trừng phạt mới chống Nga của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 22/8, lệnh trừng phạt Nga do có liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh được Washington đưa ra trong khi tính đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào cụ thể được đưa ra. Matxcơva nhiều lần bác bỏ cáo buộc đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái tại Salisbury, Anh, đồng thời tuyên bố London khước từ đề nghị hợp tác điều tra mà Matxcơva đưa ra.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington thông báo cho Nga về các biện pháp trừng phạt vào chiều 8/8, tuy nhiên quan chức này cho biết Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ với Nga dù các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra. “Chúng tôi cứng rắn với Nga, đồng thời chúng tôi cam kết tiếp tục duy trì quan hệ bởi có những vấn đề quan trọng hơn đang bị đe dọa”, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời quan chức này.

Trước việc Mỹ chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt Nga với cáo buộc Matxcơva có liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergey Skripal bị đầu độc tại Anh, London ngay lập tức hoan nghênh quyết định này của Washington.

“Anh hoan nghênh động thái tiếp theo từ Mỹ. Phản ứng mạnh mẽ từ quốc tế đối với việc sử dụng vũ khí hóa học tại Salisbury gửi thông đệp rõ ràng tới Nga rằng hành động liều lĩnh, khinh suất như vậy chắc chắn sẽ bị phản đối”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố.

Skripal 3

 Cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái Yulia Skripal. (Ảnh: Sky News) 

Washington được cho là sẽ nâng mức trừng phạt đối với Nga sau 3 tháng tiếp theo, trừ khi Nga đảm bảo nước này không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai và cho phép phái bộ Liên Hợp Quốc kiểm tra tại chỗ. Các biện pháp trừng phạt tiếp theo có thể bao gồm hạ cấp quan hệ ngoại giao, cấm hãng hàng không Nga Aeroflot bay sang Mỹ và cắt giảm gần như toàn bộ hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.

Tuy nhiên động thái trừng phạt Nga của Mỹ vì cáo buộc Matxcơva sử dụng vũ khí hóa học bị đánh giá là bỏ qua thực tế rằng Nga không còn vũ khí hóa học sau khi nước này hoàn tất việc tiêu hủy vào tháng 9/2017 được sự thừa nhận của các tổ chức và quan sát viên quốc tế. 

Video: Khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn