Mỹ từ chối cấp visa cho quan chức Trung Quốc liên quan Tân Cương

Thế giớiThứ Tư, 09/10/2019 07:25:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo không cấp visa cho quan chức Trung Quốc liên quan việc giam giữ người Hồi giáo tại khu vực Tân Cương, Trung Quốc phản ứng gay gắt.

Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu tên các quan chức Trung Quốc bị Mỹ từ chối cấp visa nhưng Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay, quyết định này bổ sung cho lệnh trừng phạt của Bộ Thương mại vừa đưa ra.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định các cuộc đàm phán thương mại cấp cao vẫn sẽ diễn ra vào ngày 10-11/10 theo kế hoạch.

my trung

Mỹ mạnh tay từ chối cấp visa cho quan chức Trung Quốc trước ngày đàm phán thương mại (Ảnh: Reuters).

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington lập tức phản đối, tố cáo hành động này của Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Các vấn đề ở Tân Cương hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không cho phép sự can của nước ngoài. Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa những sai lầm của mình ngay lập tức và dừng ngay thiệp của họ vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết trên Twitter.

Quyết định từ chối cấp visa cho các quan chức Trung Quốc được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa 28 cơ quan công an và công ty của Trung Quốc vào danh sách đen liên quan đến thương mại của My. Theo đó, Sở Công an khu tự trị Tân Cương, 19 cơ quan trực thuộc chính quyền và 8 công ty, bị liệt vào danh sách đen thương mại và sẽ bị cấm mua sản phẩm Mỹ. 

Theo Bộ Thương mại Mỹ, quyết định này được đưa ra vì cách đối xử của Bắc Kinh đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương, Trung Quốc. Động thái mới của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa quan chức Mỹ-Trung diễn ra trong 2 ngày 10-11/10. 

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn