Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể đến sớm hơn mọi người nghĩ

Thế giớiThứ Năm, 26/09/2019 11:09:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump cho biết, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể đến sớm hơn mọi người nghĩ và người Trung Quốc mua số lượng lớn nông sản Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/9 cho biết một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài gần 15 tháng với Trung Quốc có thể xảy ra sớm hơn mọi người nghĩ và người Trung Quốc đã mua hàng nông sản lớn từ Mỹ, bao gồm thịt bò và thịt lợn.

“Họ đang rất mốn có một thỏa thuận... Nó có thể xảy ra sớm hơn bạn nghĩ”, ông Trump nói với các phóng viên ở New York.

Ông Trump cho hay, Mỹ và Trung Quốc có cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận thương mại. Tổng thống Mỹ nói điều này sau khi thảo luận về vấn đề thương mại với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể đến sớm (Ảnh: Reuters). 

Ông Trump nói rằng Trung Quốc đang cố gắng đối xử tốt với ông ấy và nói thêm với các phóng viên: “Tôi rất tốt với họ”.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 24/9, Tổng thống Mỹ chỉ trích gay gắt các hoạt động thương mại của Trung Quốc, nói rằng ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận một phần trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết hai bên đã liên lạc và phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Mỹ để đàm phán vào đầu tháng 10.

“Ở giai đoạn này, những gì bạn muốn làm là xây dựng sự tự tin và thể hiện thiện chí, và tôi nghĩ rằng ... chúng tôi đang làm điều đó”, ông Robert Lighthizer nói với các phóng viên. “Tổng thống Trump muốn có một thỏa thuận trong trường hợp đó là thỏa thuận tốt. Còn không… chúng tôi có chính sách thuế quan”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đáp trả những chỉ trích của Mỹ về mô hình thương mại và phát triển của nước này. Ông Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẽ không khuất phục trước các mối đe dọa, kể cả về thương mại. Tuy nhiên, ông hy vọng các cuộc đàm phán thương mại cấp cao vào tháng tới sẽ mang lại kết quả tích cực.

Các cuộc họp đầu tháng 10 sẽ bao gồm các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ cả hai phía: Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và đại diện thương mại Mỹ  tại Robert Lighthizer. Họ sẽ thảo luận rằng liệu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có tìm được hướng đi mới thoát khỏi cuộc chiến thương mại đang diễn ra hay lại hướng tới mức áp thuế mới và cao hơn đối với hàng hóa của nhau.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn