Mỹ-Trung đàm phán tích cực, chiến tranh thương mại có thể đang đi tới giai đoạn kết thúc

Thế giớiThứ Hai, 04/03/2019 07:38:00 +07:00

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung được cho là đang đi đến những giai đoạn cuối cùng, tiến tới một thỏa thuận, trong đó Trung Quốc đề nghị giảm thuế cho hàng nông sản, hóa chất và ô tô Mỹ cùng một số sản phẩm khác, trong khi Washington có thể loại bỏ phần lớn các lệnh trừng phạt.

Hầu hết hoặc tất cả thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc có thể sẽ được dỡ bỏ, như một phần của thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, hiện đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng, SCMP dẫn nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho biết.

081455-donald-trump-xi-jinping-us-china-690x370

  Đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể đang bước vào giai đoạn cuối. (Ảnh: Agweb)

Bắc Kinh tuyên bố trong một loạt các cuộc đàm phán gần đây với Mỹ rằng việc loại bỏ thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay từ đầu là cần thiết, để hoàn tất bất kỳ thỏa thuận nào, nguồn tin cho biết.

The Wall Street Journal cũng đưa tin Mỹ và Trung Quốc gần hoàn tất một hiệp ước thương mại. Bắc Kinh và Washington đang xem xét loại bỏ hầu hết các lệnh áp thuế bổ sung áp đặt lên nhau kể từ giữa năm 2018, theo WSJ.

Là một phần của thỏa thuận, Trung Quốc cam kết tăng tốc thời gian loại bỏ các hạn chế sở hữu nước ngoài đối với các dự án xe hơi, giảm thuế đối với xe nhập khẩu từ Mỹ xuống dưới mức hiện tại là 15%.

Bên cạnh đó, Bloomberg hôm 1/3 đưa tin rằng Mỹ - Trung đang xem xét thời gian cho một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể diễn ra vào giữa tháng 3/2019.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn