Mỹ treo thưởng 1 triệu USD truy tìm con trai Osama bin Laden

Thế giớiThứ Bảy, 02/03/2019 12:18:00 +07:00

Hamza bin Laden đang nổi lên với vai trò là thủ lĩnh của nhóm khủng bố al-Qaeda.

 BBC đưa tin Mỹ đang treo thưởng lên tới 1 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ Hamza, một trong các con trai của cựu trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden.

con-trai-biladen

Hamza bin Laden. Ảnh: CIA 

Hamza được cho là 30 tuổi và bị Mỹ liệt vào danh sách phần tử khủng bố toàn cầu cách đây 2 năm. Hamza đang nổi lên như một thủ lĩnh mới của nhóm phiến quân Hồi giáo này và được cho là đang trú ẩn gần biên giới Afghanistan - Pakistan.

Những năm gần đây, Hamza đã nhiều lần kêu gọi người ủng hộ trả thù cho cái chết của cha mình bằng cách tấn công Mỹ và các đồng minh phương Tây thông qua các đoạn video và ghi âm.

Năm 2011, lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden tại dinh cơ ở Abbottabad, Pakistan, 10 năm sau khi y tiến hành các vụ khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001 làm gần 3.000 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Hamza đã kết hôn với con gái của Mohammed Atta, kẻ từng bắt cóc một trong 4 máy bay thương mại của vụ tấn công năm 2001 và lao nó vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.

Những lá thư của Osama bin Laden tại dinh cơ cho thấy y đã đào tạo Hamza để thay thế y lãnh đạo al-Qaeda. Hamza được tin là từng sống nhiều năm với mẹ ở Iran, cũng là nơi y tổ chức đám cưới, trong khi các báo cáo cho hay y có thể từng sống ở Pakistan, Afghanistan hoặc Syria.

Những năm gần đây, al-Qaeda bị lu mờ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thu hút sự chú ý toàn cầu, tập hợp các phiến quân lẫn nguồn tài trợ từ khắp thế giới, và đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào các mục tiêu phương Tây. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng sự im ắng của al-Qaeda là một sự tạm dừng mang tính chiến lược để tái củng cố sức mạnh và nhóm này vẫn duy trì ý định tấn công Mỹ và các đồng minh.

Video: Nga bắt nghi phạm đánh bom khủng bố siêu thị

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn