Mỹ ra tuyên bố gây tranh cãi khi rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Thế giớiThứ Tư, 20/06/2018 08:11:00 +07:00

Ngày 19/6 Mỹ tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc với lý do đưa ra là sự thiếu hợp tác giữa các thành viên Hội đồng và sự bài xích tập thể với Israel thể hiện động cơ chính trị mà Washington khó chấp nhận.

Phát biểu cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bộ Ngoại giao, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley chỉ trích Nga, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập vì đã cản trở nỗ lực của Mỹ trong việc cải cách Hội đồng. Bà cũng chỉ trích các nước khuyến khích Washington ở lại nhưng “không thực sự sẵn sàng đối mặt với các thách thức”.

nikki-haley

 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. (Ảnh: LA Times)

Quyết định rút khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ là động thái mới nhất của Washington khi rút khỏi các chương trình đa phương, sau thỏa thuận Biến đổi khí hậu Paris và thỏa thuận Hạt nhân Iran. Trong khi đó, Mỹ cũng đang bị chỉ trích vì chia rẽ trẻ em khỏi bố mẹ là người nhập cư tại biên giới với Mexico.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc chỉ trích một số thành viên thiếu tôn trọng những quyền cơ bản nhất và nói về sự thù địch liên tiếp hướng đến Israel là "bằng chứng rõ ràng cho thấy hội đồng bị chi phối bởi động cơ chính trị chứ không phải quyền con người”. Thủ tướng Irael Benjamin Netanyahu ủng hộ quyết định của Mỹ.

Theo Reuters, Mỹ đã từ lâu có hành động bảo vệ cho đồng minh Israel tại Liên Hợp Quốc. Bằng cách bênh vực Israel, chính quyền Tổng thống Trump đang củng cố quan điểm của Palestine khi cho rằng Washington không thể là người hòa giải trung lập trong kế hoạch hòa bình Trung Đông. Trước đó, Washington cũng đưa đại sứ quán về Jerusalem và công nhận đây là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách hàng thập kỷ của Mỹ gây ra tình trạng bất ổn mới cho khu vực này. 

Video: Mỹ rút khỏi thỏa thuận Iran, áp đặt các lệnh trừng phạt mới

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn