Mỹ ra lệnh trừng phạt mới ngay trước ngày lễ lớn, Matxcơva phản ứng cứng rắn

Thế giớiThứ Tư, 13/06/2018 06:58:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/6 phát đi thông cáo tuyên bố “sẽ ghi nhớ” về việc những lần Mỹ ban hành lệnh cấm vận chống Nga gần đây nhất đều diễn ra ngay trước thềm những ngày lễ lớn của nước này.

Trong thông cáo được đưa ra vào ngày 12/6, Bộ Ngoại giao Nga lên án việc Mỹ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các công dân và tổ chức của Nga, đồng thời thông cáo này khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không hề có kết quả trong việc thay đổi lập trường độc lập của Nga trên trường quốc tế như những lần trước.

Thông cáo này nhận định rằng Washington “đang phát minh ra kẻ thù vốn không tồn tại thay vì nghiêm túc chiến đấu chống khủng bố và các mối đe dọa thực sự khác”, đồng thời Bộ Ngoại giao Nga lên án đây là chính sách “rất nguy hiểm” của Mỹ.

Matxcơva cũng tuyên bố sẽ chú ý về việc “sự thật là 2 lần mở rộng lệnh trừng phạt chống Nga mới nhất của Washington diễn ra vào thời điểm ngay trước thềm những ngày lễ của chúng tôi – Ngày Chiến thắng (9/5) và Ngày nước Nga (12/6). Chúng tôi sẽ ghi nhớ điều này”.

1032222625

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga tại Thủ đô Matxcơva. (Ảnh: RIA Novosti)

Ngày 11/6, Văn phòng Kiếm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC), Bộ Tài chính Mỹ ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào 3 cá nhân Nga là Oleg Chirikov, Vladimir Kaganskiy và Aleksandr Tribun, cùng 5 công ty, tổ chức của Nga bao gồm Digital Security, Divetechnoservices, Embedi, Erpscan và Viện Nghiên cứu Khoa học Kvant.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra lý do cho lần áp đặt lệnh cấm vận này là các thực thể Nga bị kiểm soát hoặc cung cấp thông tin cho Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) nhằm tăng cường khả năng chiến tranh mạng của Nga.

Mỹ nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và ban hành nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga với lý do này, tuy nhiên Matxcơva nhiều lần bác bỏ và gọi đây là cáo buộc vô căn cứ.

Video: Phản ứng của ông Putin khi G7 ra tuyên bố chỉ trích Nga

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn