Mỹ mở thêm đường sống mong manh cho Huawei

Thế giớiThứ Tư, 10/07/2019 10:27:00 +07:00

Chính phủ Mỹ sẽ cấp giấy phép cho các công ty muốn bán hàng cho Huawei nếu xác định được các mặt hàng này không gây đe dọa với an ninh quốc gia.

"Thực hiện chỉ thị của Tổng thống tại thượng đỉnh G-20 hai tuần trước, Bộ Thương mại sẽ cấp giấy phép khi xác định không còn mối đe dọa nào tới an ninh quốc gia Mỹ", Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói hôm 9/7, nhưng không đề cập tới các sản phẩm nào đủ điều kiện để qua cửa ải này. 

Phát biểu tại hội nghị ở Washington, ông Ross khẳng định Huawei vẫn sẽ nằm trong danh sách các thực thể có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia mà Bộ Thương mại Mỹ ban hành hồi 5. 

huawei

Bộ Thương mại sẽ cấp phép cho các công ty Mỹ muốn bán hàng cho Huawei nếu xác định không gây nguy hại cho an ninh quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Giới quan sát cho rằng tuyên bố của ông Ross thiếu rõ ràng và không đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người sau thông báo nới lỏng trừng phạt với Huawei mà Tổng thống Mỹ đưa ra bên lề G-20.

"Chính sách thực tế về những gì không gây nguy hiểm cho an ninh Mỹ không rõ ràng. Cách duy nhất mà ngành công nghiệp có thể xác định được hay không bán sản phẩm nào là gửi giấy phép để xem nó được từ chối hay phê duyệt", luật sư thương mại Doug Jacobson nhận xét. 

Sau khi Huawei được thêm vào danh sách đen của Mỹ, ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ đã vận động chính phủ cấp phép bán các mặt hàng không nhạy cảm mà Huawei có thể dễ dàng mua ở nước ngoài, đồng thời khẳng định lệnh cấm theo kiểu "vơ đũa cả nắm" sẽ gây hại cho các công ty Mỹ. 

Tuyên bố của Tổng thống Trump về một lệnh ân xá với Huawei sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập tại Osaka tưởng như phần nào đáp ứng lời kêu gọi này. Tuy nhiên, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow sau đó khẳng định rằng đó là không phải là một lệnh "ân xá" hoàn toàn và Huawei chỉ được mua các sản phẩm không gây nguy hại tới an ninh quốc gia Mỹ. 

Ông Kudlow cũng không nói rõ việc nới lỏng này sẽ có hiệu lực trong bao lâu.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn