Mỹ khuyến cáo công dân không đến Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 01/09/2018 17:37:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra khuyến cáo mới cho công dân về du lịch Triều Tiên, cảnh báo về nguy cơ bị bắt giữ khi người Mỹ đến thăm nước này.

Theo Yonhap News, ngày 31/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đăng khuyến cáo cho công dân về du lịch Triều Tiên. “Đừng đến Triều Tiên vì công dân Mỹ có nguy cơ cao bị bắt và giam giữ lâu dài” – thông điệp được văn phòng lãnh sự đưa ra.

travel-1

 Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân không đến Triều Tiên. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ Ngoại giao Mỹ nói các cá nhân không thể dùng hộ chiếu Mỹ để đến Triều Tiên mà không có sự xác nhận đặc biệt từ bộ. Sự xác nhận này chỉ được cấp trong một số trường hợp hạn chế như hoạt động ngoại giao hoặc nhân đạo, theo Yonhap.

Trong trường hợp có xác nhận đặc biệt, những người đến Triều Tiên cũng được kêu gọi “soạn thảo di chúc và chỉ định những người sẽ thụ hưởng bảo hiểm liên quan hoặc được ủy quyền”, bên cạnh đó là lập kế hoạch cho những người thân yêu về việc chăm sóc và nuôi dưỡng con cái, vật nuôi, tài sản, những mong muốn cho đám tang.

Thông điệp lưu ý rằng Mỹ không thể cung cấp sự hỗ trợ khẩn cấp cho người dân Mỹ tại Triều Tiên vì không có mối quan hệ ngoại giao hoặc lãnh sự với Triều Tiên. Thụy Điển có thể bảo vệ cho người Mỹ ở Triều Tiên nhưng cũng chỉ hỗ trợ được trong phạm vi hạn chế, theo Yonhap.

Mỹ đã sớm áp đặt lệnh cấm người dân của mình thực hiện các chuyến đi đến Triều Tiên, và gần đây công bố kéo dài lệnh cấm đến 31/8/2019.

Một công dân Mỹ từng thiệt mạng sau khi trở về từ Triều Tiên năm 2017. Sinh viên Otto Warmbier bị bắt giữ năm 2016 với cáo buộc lấy một tấm biển tuyên truyền ở khách sạn và được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê, qua đời không lâu sau đó.

Video: Tổng thống Trump đón các công dân được Triều Tiên trả tự do

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn