Mỹ đóng băng hàng trăm triệu USD tài sản Nga tại Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 22/08/2018 10:47:00 +07:00

Số tài sản Nga tại Mỹ trị giá hàng trăm triệu USD đã bị đóng băng trong chiến dịch trừng phạt của Washington đối với Matxcơva kể từ năm 2013, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Sigal Mendelker cho biết.

“Các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ gây ra hậu quả đáng kể cho các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bao gồm đóng băng hàng trăm triệu USD tài sản Nga ở Mỹ” – bà Mandelker ngày 21/8 nói.

us-russia-2

Hàng trăm triệu USD tài sản Nga tại Mỹ đã bị đóng băng. (Ảnh: Reuters) 

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau bài phát biểu của bà trước Quốc hội Mỹ. Mandelker – người chịu trách nhiệm về các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ - nói thêm rằng “Nga đang lưu ý đến những tác động này”.

Theo tuyên bố của Mandelker, đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Nga giảm 5% kể từ năm 2013, trong khi đó đầu tư trực tiếp từ Mỹ giảm 80%. Bà nói thêm rằng trong khi “các hoạt động xấu” của Nga vẫn tiếp tục, Matxcơva biết rằng Mỹ có thể gây ra nhiều thiệt hại kinh tế hơn qua các lệnh trừng phạt bổ sung.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã trừng phạt 217 cá nhân và công ty liên quan đến Nga, bao gồm công ty dầu Surgutneftegaz và công ty năng lượng EuroSibEnergo, kể từ tháng 1/2017. Các mục tiêu bao gồm những người đứng đầu các ngân hàng lớn do nhà nước sở hữu và các công ty năng lượng, một số người thân cận với Tổng thống Putin, theo RT.

“Khi các công ty trên toàn cầu tránh xa những cá nhân và công ty Nga bị trừng phạt, hành động của chúng tôi đã tạo ra áp lực tài chính chưa từng có cho những người ủng hộ 'chương trình xấu' của Điện Kremlin và cho những ngành mũi nhọn của kinh tế Nga” – bà Mandelker nói trong bài phát biểu.

Trong khi đó, Matxcơva liên tục nói việc thông báo các lệnh trừng phạt của Washington sẽ trở nên phản tác dụng, Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là hành động bất hợp pháp và vô nghĩa.

Video: Vì sao Phần Lan là chủ nhà hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn