Mỹ dọa tấn công Syria, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố những gì?

Thế giớiThứ Hai, 09/04/2018 22:48:00 +07:00

Đáp trả lại việc các quan chức Mỹ nói rằng không loại trừ khả năng tấn công Syria, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhắc lại nghĩa vụ của Nga đối với quốc gia Trung Đông này.

“Về những lời cảnh báo từ các quan chức của Mỹ rằng Washington không loại trừ khả năng tấn công Syria – như mọi người biết, quân đội chúng tôi có phản ứng với điều này. Chúng tôi có nghĩa vụ đối với Syria.

Nghĩa vụ dựa trên thỏa thuận của chúng tôi đạt được với chính phủ hợp hiến, hợp pháp của nước Cộng hòa Arab Syria theo yêu cầu của chính phủ này, đồng thời cũng là thành viên của Liên Hợp Quốc”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo ở Matxcơva.

Hiện tại, Nga đang chủ trì cuộc điều tra trung thực về cáo buộc có cuộc tấn công hóa học tại Syria. Matxcơva nêu rõ quan điểm phản đối việc kết tội mà không có bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào.

1191425

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

“Khi họ yêu cầu 1 cuộc điều tra trung thực và ngay lập tức, chúng tôi sẽ chỉ làm điều đó. Nhưng khi cuộc điều tra này dựa trên yêu cầu phải tới kết luận được chỉ định và kết luận đó nói rằng "ông Assad làm điều đó với sự hỗ trợ của ông Putin", lúc đó sẽ không có bất cứ cuộc hội đàm nghiêm túc nào cả”, ông Lavrov khẳng định.

Ông Lavrov cũng lưu ý rằng, phản ứng của các nước phương Tây đối với cáo buộc về 1 vụ tấn công hóa học tại Syria bị biến thành những khẩu hiệu đơn giản. “Tất nhiên, chính quyền Syria làm điều này, đồng thời kể từ khi Nga hỗ trợ chính quyền ấy, vẫn phải đổ lỗi cho Nga và Iran, và vẫn cứ phải điều tra”, ông Lavrov phát biểu.

Trước đó, mạng lưới truyền hình Al-Jazeera của Qatar dẫn nguồn tin của phiến quân tại Syria cho biết có 1 vụ tấn công bằng khí clo do các lực lượng của chính phủ Syria thực hiện khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

1053346042

 Quân nhân của Quân đội Arab Syria, lực lượng vũ trang của chính phủ Syria. (Ảnh: Sputnik)

“Tôi chắc chắn rằng nhiều người nhìn thấy những bức ảnh trẻ em và người lớn đang được điều trị, điều này được thực hiện bởi những người chẳng hề đeo mặt nạ phòng độc để tự bảo vệ bản thân khỏi những tác động có thể xảy đến từ chất độc có trong những nạn nhân mà họ đang giúp đỡ.

Tất cả những điều này đều gợi nhắc đến những bức ảnh từ 1 năm trước, khi cái gọi là ‘Mũ bảo hiểm trắng’, những kẻ thể hiện rõ sự dối trá của mình, làm việc bên cái hố được cho là do bom chứa khí sarin gây ra mà  không hề có bất cứ biện pháp bảo vệ đặc biệt nào cả”, ngoại trưởng Nga cho biết.

Washington đưa ra cáo buộc Matxcơva và Teheran đang hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar Assad. Cố vấn An ninh Nội địa của Tổng thống Mỹ, Tom Bossert nói rằng ông không loại trừ các giải pháp quân sự chống lại chính quyền Syria trên cơ sở những cáo buộc này.

Video: Phiến quân bắn hạ cường kích Su-25 của Nga tại Syria

Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến tại Syria của Nga cũng như Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần bác bỏ toàn bộ các cáo buộc về việc chính phủ Syria thực hiện 1 vụ tấn công hóa học. Đại diện của Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến tại Syria của Nga tuyên bố sẵn sàng cử các chuyên gia bức xạ, hóa học và sinh học tới hiện trường để thu thập thông tin nếu có yêu cầu.

Matxcơva cũng kết luận rằng việc cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học là hành động nhằm mục đích hỗ trợ các lực lượng khủng bố tại Syria cũng như biện minh cho các hành động can thiệp quân sự vào quốc gia này.

Ngày 13/3, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov cho biết Matxcơva có đầy đủ các thông tin tình báo về việc phiến quân tại Đông Ghouta chuẩn bị 1 cuộc tấn công hóa học tại khu vực này nhằm đổ tội cho chính phủ Syria.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn