Mỹ dọa áp đặt trừng phạt trở lại, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức lên án gay gắt

Thế giớiThứ Tư, 30/10/2019 07:18:00 +07:00

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích mạnh mẽ việc Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết kêu gọi Tổng thống Trump áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Ankara.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 30/10 lên án mạnh mẽ động thái của Hạ viện Mỹ, bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Ankara.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết động thái này không phù hợp với thỏa thuận ngừng bắn ngày 17/10 giữa Ankara và Washington, tạm dừng các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria. Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chính quyền Mỹ thực hiện các biện pháp, tránh các bước đi làm tổn hại đến mối quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng động thái của Hạ viện Mỹ nhằm trả thù cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria. “Họ trả thù theo cách này là sai lầm. Quyết định đáng xấu hổ này của những người khai thác lịch sử trong chính trị là vô hiệu đối với chính phủ và người dân của chúng tôi”, ông Cavogoglu viêt trên Twitter.

tho

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Ảnh: Reuters) 

Các thành viên Hạ viện Mỹ hôm 29/10 bỏ phiếu thông qua nghị quyết công nhận vụ giết hàng loạt người Armenia vào thế kỷ trước của đế chế Ottoman là một cuộc diệt chủng (1,5 triệu người Armenia bỏ mạng từ năm 1915 đến 1923). Đây là cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng nhưng có tính lịch sử có khả năng gây căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mục đích nghị quyết nhằm kêu gọi Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt và các hạn chế khác đối với Thổ Nhĩ Kỳ và các quan chức nước này liên quan đến cuộc tấn công của Ankara ở miền Bắc Syria. Theo đó, nghị quyết được thông qua với tỉ lệ áp đảo, 403 phiếu ủng hộ và 16 phiếu chống.

Động thái của Hạ viện Mỹ là một phần trong nỗ lực của lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm thúc đẩy chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chấm dứt các cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd - đồng minh, lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Mỹ trong cuôc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn