Mỹ điều tàu chiến tới Biển Đông thách thức Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng

Thế giớiThứ Ba, 12/02/2019 06:59:00 +07:00

Trung Quốc chỉ trích động thái điều tàu chiến của Mỹ tiến vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực.

"Các hành động của tàu chiến Mỹ làm suy yếu hòa bình, an ninh trật tự tại các vùng biển liên quan. Trung Quốc rất không hài lòng về việc này và kịch liệt phản đối", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo chiều 11/2. 

800px-The_guided_missile_destroyer_USS_McCampbell_(DDG_85)_is_under_way_in_the_Yellow_Sea_March_21,_2013,_during_exercise_Foal_Eagle_2013_130321-N-TG831-143

Tàu khu trục USS McCampbell của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Reuters) 

Bà Hoa nhấn mạnh rằng Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ngay lập tức ngừng các hành động khiêu khích của mình. 

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Mỹ điều 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Chiến dịch này là nỗ lực mới nhất của Washington chống lại điều mà Mỹ nhìn nhận là những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải trong khu vực.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều 11/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại lớn tiếng chỉ trích Mỹ, ngang nhiên tuyên bố rằng Bắc Kinh có chủ quyền không thể chối cãi tại các thực thể mà nước này chiếm đống trái phép trên Biển Đông và các vùng biển lân cận. 

"Trung Quốc luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không dựa trên luật pháp quốc tế ở Biển Đông, kiên quyết phản đối bất cứ quốc gia nào làm tổn hại tới chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển", bà Hoa nói. 

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông những năm gần đây gia tăng căng thẳng sau khi Washington liên tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch tự do hàng hải, thách thức tuyên bố phi lý, ngang ngược về chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực này, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác có hành động tương tự. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn