Bất chấp các lệnh trừng phạt, Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Nga

Thế giớiThứ Sáu, 07/06/2019 16:44:00 +07:00

Bất chấp căng thẳng trong quan hệ chính trị giữa hai nước, doanh nghiệp Mỹ đang có số lượng dự án đầu tư nhiều nhất tại Nga.

Mỹ lần đầu tiên vươn lên trở thành quốc gia dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư ở Nga kể từ năm 2013. Đây là kết luận của một nghiên cứu thường niên do Mạng lưới kiểm toán – tư vấn EY (Ernst & Young) tiến hành có tên là “Năng lực thu hút đầu tư của các quốc gia châu Âu trong năm 2018”.

Trong năm 2018, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư tổng cộng vào 211 dự án tại Nga, giảm 11% so với năm trước đó (238 dự án). Theo EY, điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi nó là xu hướng chung của toàn châu Âu (với con số giảm trung bình tương ứng là 4%).

2

 Trụ sở của Mạng lưới kiểm toán – tư vấn EY. (Ảnh: Bloomberg)

Tuy nhiên, số lượng các dự án đầu tư từ Mỹ vào Nga lại tăng từ 19 lên 33 (tăng 74%). Đứng thứ hai là Đức với 24 dự án (lượng đầu tư bị cắt giảm 14%), và thứ ba là Trung Quốc. Số lượng các dự án của Trung Quốc.

Theo thống kê của EY, Nga hiện đang đứng thứ 9 trong danh sách 10 nước dẫn đầu châu Âu về khả năng thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Những yếu tố dẫn đến kết quả này được cho là mức lạm phát thấp và sự tăng tốc của đà tăng trưởng kinh tế. Theo số liệu của Rosstat (Cục thống kê Liên bang Nga), trong năm 2018 nền kinh tế Nga đã tăng trưởng 2,3%. EY tin rằng việc ổn định đà tăng giá của Nga là nền tảng để có thể thiết lập các kế hoạch dài hạn.

Dữ liệu của EY có chút không tương đồng với số liệu thống kê chính thức về đầu tư trực tiếp của Ngân hàng Trung ương Nga, mà theo đó, đứng đầu danh sách đầu tư nước ngoài tại Nga tính đến ngày 01/01/2019 là đảo Síp, thứ hai là Luxembourg và thứ ba là Bahamas. Mỹ trong danh sách này chỉ ở vị trí thứ 18 và Trung Quốc ở vị trí thứ 22.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng số liệu thống kê của EY là tổng quan hơn, bởi dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nga chỉ bao gồm các khoản đầu tư được thực hiện bởi các nhà đầu tư có nguồn gốc từ Nga thông qua các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, số liệu thống kê của Ngân hàng này không hề có các khoản đầu tư được thực hiện bởi các công ty con của các doanh nghiệp nước ngoài tại Nga. Trong khi hầu hết các khoản đầu tư của Mỹ và Trung Quốc vào Nga đều theo mô hình này.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn