Mỹ bất ngờ đề xuất ông Kim Jong-un gặp Thủ tướng Nhật Bản để giải quyết vấn đề hạt nhân

Thế giớiThứ Bảy, 25/05/2019 15:57:00 +07:00

Một cuộc gặp tiềm năng giữa Thủ tướng Abe Shinzo và lãnh đạo Kim Jong-un có thể hữu ích cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân và vũ khí của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố này được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra hôm 24/5 trong chuyến thăm tới Tokyo.

Ông Bolton cho rằng, cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo Nhật-Triều cũng sẽ giúp ích cho việc giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc và giam giữ ở Triều Tiên. 

Hồi đầu tháng 5, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo khẳng định, ông sẵn sàng gặp gỡ và hội đàm "vô điều kiện" với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để "thảo luận thẳng thắn". 

"Tôi hy vọng ông ấy là nhà lãnh đạo hiểu được điều gì là tốt nhất cho đất nước mình và sẵn sàng linh hoạt, đưa ra các đánh giá chiến lược", ông Abe nói. 

trieu tien

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng một cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Triều có thể giúp giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Nhật Bản được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông Kim từng chia sẻ với ông rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản bất cứ lúc nào.

Liên quan tới các vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng, vị Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định các thử nghiệm của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc vốn nghiêm cấm phóng bất kỳ tên lửa đạn đạo nào. 

Tuy nhiên, ông cho biết, Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng nhưng khẳng định sẽ không thay đổi lập trường đã nêu ra trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vừa qua. 

Chuyến đi tới Tokyo của ông Bolton được xem là để tiền trạm cho chuyến công du kéo dài 4 ngày tới Nhật Bản của Tổng thống Trump bắt đầu từ ngày 25/5. Ông Trump cũng là lãnh đạo đầu tiên tới Nhật kể từ khi Nhật hoàng lên ngôi hồi đầu tháng 5. 

Dự kiến 2 bên sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên, thâm hụt thương mại giữa 2 nước, sự lớn mạnh của kinh tế và quân sự Trung Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn