Máy tính ‘bốc hơi’ khỏi cửa hàng Microsoft, Huawei đối diện nguy cơ ngày càng lớn?

Thế giớiThứ Tư, 22/05/2019 16:59:00 +07:00

Dòng máy tính xách tay hàng đầu của Huawei biến mất khỏi cửa hàng trực tuyến Microsoft sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa công ty này vào "danh sách đen thương mại".

Microsoft dường như là công ty mới nhất gia nhập chuỗi các công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ đang tuân thủ sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump, chặn công ty công nghệ Trung Quốc, cụ thể là Huawei, hợp tác kinh doanh với công ty Mỹ.

Theo phát hiện đầu tiên từ trang tin The Verge, máy tính xách tay hàng đầu của Huawei MateBook X Pro không còn hiển thị trên cửa hàng trực tuyến của Microsoft Store. Một danh sách các sản phẩm máy tính và phụ kiện liên quan đến MateBook X Pro đã biến mất một cách bí ẩn vào cuối tuần qua và việc tìm kiếm bất kỳ sản phẩm phần cứng nào của Huawei đều không có kết quả trên Microsoft Store.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, ngăn các công ty Mỹ làm ăn với gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc nếu không có sự chấp thuận của chính phủ. Động thái đặt ra câu hỏi về phần mềm và dịch vụ bảo mật cho các mẫu máy tính và điện thoại Huawei trong tương lai sẽ ra sao.

Huawei

 (Ảnh minh họa)

Danh sách đen thương mại sẽ chặn quyền tiếp cận của Huawei với chip từ các công ty như Intel, Qualcomm và NVIDIA, nhưng chưa rõ Microsoft đang thực hiện những bước nào để tuân thủ quy định của chính phủ. Theo The Verge, hiện Microsoft chưa đưa ra tuyên bố về tình huống này.

Trong một tuyên bố với Windows Central trước đây, Huawei nêu rõ họ chống lại quyết định của Mỹ. "Quyết định này không vì lợi ích của ai cả. Nó sẽ gây tổn hại kinh tế đáng kể cho các công ty Mỹ mà Huawei hợp tác kinh doanh, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn lao động của Mỹ và phá vỡ sự hợp tác và tin tưởng lẫn nhau trong chuỗi cung ứng toàn cầu hiện có.

Huawei sẽ tìm cách khắc phục ngay lập tức và tìm giải pháp cho vấn đề này. Chúng tôi cũng sẽ chủ động nỗ lực để giảm thiểu tác động của sự cố này".

Cũng theo The Verge, các cửa hàng bán lẻ của Microsoft vẫn đang bày bán các máy tính xách tay MateBook X Pro hiện có.

MateBook X Pro của Huawei là một trong những máy tính xách tay Windows tốt nhất hiện có ở Mỹ, theo The Verge, nhưng lại không có giấy phép cài đặt sẵn hệ điều hành Windows. Vì thế nó không còn là sự thay thế khả thi cho MacBook Pro của Apple hay HP Spectre x360 và thậm chí là cả dòng Surface của Microsoft.

Nếu Microsoft rút giấy phép cài đặt và sử dụng dịch vụ hỗ trợ hệ điều hành Windows của Huawei thì hệ thống máy chủ của hãng công nghệ Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. Hệ thống máy chủ của Huawei đang vận hành giải pháp đám mây lai Azure theo giấy phép của Microsoft cấp. Hệ thống máy chủ của Huawei cũng đang tích hợp chip máy chủ của Intel.

Huawei đang nghiên cứu giải pháp thay thế cho cả Windows và Android trong những năm gần đây, nhưng chưa rõ các hệ điều hành được phát triển này tốt như thế nào. Giám đốc điều hành Huawei tại Anh, Richard Yu, gần đây tiết lộ rằng công ty sẽ thích làm việc với các hệ sinh thái của Google và Microsoft hơn.

Mặc dù Huawei được gia hạn 90 ngày để cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay chạy Android và duy trì hoạt động liên tục của các mạng và thiết bị hiện có, nhưng đây là một gia hạn hẹp và dường như không áp dụng cho giấy phép hệ điều hành Windows với máy tính xách tay.

Dù bằng cách nào, nếu lệnh cấm kéo dài thêm nữa, Huawei có thể chịu thiệt hại nghiêm trọng.

ZTE - một công ty công nghệ Trung Quốc khác phải tạm dừng hoạt động vào năm 2018 sau lệnh cấm thương mại của Mỹ vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và Triều Tiên. Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm sau ba tháng, nhưng kết quả là danh tiếng và thương hiệu của ZTE bị tổn hại nghiêm trọng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn