Máy bay Trung Quốc bị nghi diễn tập tấn công Guam mạnh cỡ nào?

Thế giớiThứ Năm, 02/11/2017 12:28:00 +07:00

H-6K là máy bay ném bom hiện đại, mới được Trung Quốc giới thiệu từ năm 2015 với nhiều tính năng đặc biệt.

Ngày 1/11, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc bay qua đảo Guam và Hawaii với tần suất cao và bày tỏ lo ngại về cách mọi thứ đang diễn ra.

Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới H-6K năm 2015 trong một cuộc diễu hành quân sự, kỉ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.

Máy bay H-6K mới sẽ được trang bị các tên lửa hành trình tấn công mặt đất DH-20. Theo SCMP, mới chỉ có Nga và Mỹ có thể phóng tên lửa hành trình từ không trung tính đến thời điểm hiện tại.

h-6k-china-1

 Máy bay H-6K của Trung Quốc với khả năng chiến đấu tầm xa. (Ảnh: Chinese Military Review)

Máy bay H-6K được thiết kế cho các vụ tấn công tầm xa và từ xa có thể nhắm đến các nhóm chiến đấu tàu sân bay của Mỹ và các mục tiêu ưu tiên ở châu Á.

Máy bay có phạm vi giao chiến 2.000 km, những tên lửa nó mang theo giúp mở rộng phạm vi này đến 4.000 km, nghĩa là nó hoàn toàn có thể hoạt động ở vùng biển chung.

Dù vậy các chuyên gia quân sự cho rằng một số thiếu sót trong thiết kế có thể hạn chế khả năng chiến đấu của máy bay H-6K.

Video: Máy bay H-6K của Trung Quốc 

Các quan chức quân đội Mỹ cũng cho biết, việc máy bay Trung Quốc đánh chặn máy bay Mỹ trong thời gian gần đây là rất phổ biến. Theo các quan chức này, hoạt động gần đây của Trung Quốc trong khu vực cho thấy họ đang chuẩn bị bảo vệ các vùng biên giới mở rộng.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Khi nhìn vào tiềm năng phát triển của Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford nói Mỹ cần phải đảm bảo duy trì khả năng đáp ứng được cam kết với các đồng minh ở Thái Bình Dương.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn