Máy bay Ethiopia chở 157 người gặp nạn có thể đã bị ‘vật thể lạ’ đâm trúng

Thế giớiThứ Năm, 04/04/2019 16:39:00 +07:00

Các nguồn tin của ABC News đề cập hai tác nhân mới có thể đã gây ra thảm kịch của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

may-bay-ethiopia-1

 Máy bay Ethiopian Airlines. (Ảnh: AP)

ABC News trích dẫn một nguồn quen thuộc với cuộc điều tra, cho biết hư hại ở cảm biến góc tấn có thể đã bị gây ra khi máy bay cất cánh bởi một con chim hoặc một vật thể lạ, làm kích hoạt dữ liệu sai lệch và hệ thống chống dừng tự động – gọi là MCAS – khiến mũi máy bay chúc xuống và cuối cùng đâm xuống mặt đất.

Theo nguồn tin của ABC News, khi máy bay chúc mũi xuống, các phi công Boeing 737 MAX đã không cố gắng kéo mũi máy bay lên bằng thao tác điện tử trước khi làm theo quy trình khẩn cấp của Boeing, mà đưa mũi máy bay trở lại với thao tác bằng tay, sử dụng bánh xe điều khiển chuyển động của cánh ổn định ngang, nhưng không thể lấy lại quyền kiểm soát và máy bay đã bị rơi.

Một báo cáo khác, được trích dẫn bởi ReutersThe Wall Street Journal, nói rằng đội bay đã tuân theo các thủ tục do Boeing đặt ra sau vụ tai nạn của Lion Air 737 MAX hồi tháng 10/2018 và vô hiệu hóa MCAS, tuy nhiên, hệ thống đã được kích hoạt ít nhất ba lần - và ít nhất một lần sau khi các phi công làm theo các bước chính xác để tắt nó.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu các phi công có cố tình kích hoạt lại bộ điều khiển ổn định MCAS hay không, hay phần mềm tự kích hoạt lại sau khi tắt.

Một nguồn tin nói với tờ Wall Street Journal rằng có vẻ như các phi công đã quay lại hệ thống với hy vọng lấy lại quyền kiểm soát các hệ thống ổn định, tuy nhiên Reuters báo cáo rằng phần mềm có thể đã hoạt động trở lại mà không cần sự can thiệp của con người. Các cuộc điều tra tiếp theo về khả năng đó đang diễn ra.

Video: Giải mã dòng máy bay Boeing 737 MAX

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn